พลังงานไล่ล่า สกัดน้ำมันปาล์มเถือนทะลัก

22 ม.ค. 2563 | 05:30 น.

กระทรวงพลังงาน พร้อมนำเทคโนโลยี ทางวิทยาศาสตร์และสถิติขั้นสูงมาวิเคราะห์ข้อมูล บ่งชี้แหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบเถื่อน ป้องกันการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ หลังราคาซีพีโอในประเทศพุ่ง 40 บาทต่อกิโลกรัม

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมนำเทคนิคทางวิทยาศาสตร์และสถิติขั้นสูงมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยดำเนินการบ่งชี้แหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบหรือซีพีโอ อย่างบูรณาการร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา พัฒนาระบบที่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบ เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทยมีราคา 40 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีราคาอยู่รว 20-21 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นปัญหาให้เกิดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเข้ามา

 

ทั้งนี้  แม้จะมีกฎหมายรองรับและมีบทลงโทษผู้ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบก็ตาม  แต่ด้วยราคาที่แตกต่างกันมาก เป็นเหตุจูงใจให้เกิดการลักลอบนำน้ำมันปาล์มดิบเข้ามาผสมกับน้ำมันปาล์มดิบภายในประเทศ เป็นปัญหาให้ราคาผลิตผลิตปาล์มในประเทศตกต่ำ และการตรวจสอบก็กระทำได้ยาก

พลังงานไล่ล่า สกัดน้ำมันปาล์มเถือนทะลัก

                                            นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ดังนั้น การวิเคราะห์ข้อมูลบ่งชี้แหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ แล้วยังจะก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศโดยรวม รวมถึงช่วยภาคเกษตรกรในการจำหน่ายผลผลิตและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรแบบยั่งยืน โดยพร้อมนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลบ่งชี้แหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบมาใช้  เพื่อวิเคราะห์ใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ลักลอบนำเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พลังงานไล่ล่า สกัดน้ำมันปาล์มเถือนทะลัก

นอกจากนี้รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานจะได้เร่งติดตั้งมิเตอร์ตรวจวัดปริมาณไบโอดีเซล( B100) ทุกถังเก็บในคลังผู้ผลิต เพื่อติดตามปริมาณ B100 แบบ  Real time ด้วย 

 

ปาล์มน้ำมันเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย  ก่อนหน้านี้ รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมผลักดันให้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานของประเทศเพื่อส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล (B100) ในภาคพลังงาน โดยมีเป้าหมายในการมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้สามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตที่งหมดของไทยในปัจจุบัน หรือคิดเป็น 2.2 ล้านตันต่อปี  ซึ่งเป็นการช่วยสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน