สถิติชี้จีนตุนทอง ก่อนตรุษจีน  หนุนผลตอบแทนเดือนม.ค.สูงสุดในรอบปี 

23 ม.ค. 2563 | 06:28 น.

ครบเครื่องเรื่องทองกับYLG

พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

เทศกาลตรุษจีน หรือ Chinese New Year จะมีขึ้นอีกไม่กี่วันนับจากนี้ ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองสำคัญของปี และมักจะอยู่ในช่วงของวันที่ 21 มกราคม-21 กุมภาพันธ์ ของทุกปี และทองคำเป็นของขวัญที่ชาวจีนนิยมซื้อเพื่อมอบให้แก่ครอบครัว จึงทำให้ตรุษจีนกลายเป็นเทศกาลซื้อทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่มาจากผู้บริโภคเพียงรายเดียวและในระยะหลังถือเป็นแรงซื้อในปริมาณที่มากกว่าเทศกาล Diwali ของอินเดียเสียด้วยซ้ำ

เนื่องจากจีนมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อราคาทองคำ ดังนั้นแรงซื้อทองคำในช่วงก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนจึงส่งผลเชิงบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีน สะท้อนจากข้อมูลพรีเมียมของราคาทองคำในประเทศจีนบนราคาทองคำในตลาดโลก มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 50 วันก่อนเทศกาลตรุษจีน อันเนื่องมาจากปริมาณความต้องการทองคำในจีนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน จึงเป็นปัจจัยผลักดันราคาทองคำในประเทศจีนให้ปรับตัวสูงขึ้นตาม จนเป็นเหตุให้ราคาทองคำในจีนซื้อขายในระดับราคาที่สูงกว่าราคาทองคำในตลาดโลก(พรีเมียม) มากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญคือ แรงซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนราคาทองคำในตลาดโลก สะท้อนจากราคาทองคำในเดือนมกราคม ที่มีแนวโน้มจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า 5 ปีย้อนหลังที่ผ่านมาราคาทองคำในเดือนมกราคม สามารถปรับตัวขึ้นได้ 5% โดยเฉลี่ย และเป็นเดือนที่ราคาทองคำมีแนวโน้มจะให้ผลตอบแทนดีที่สุดในรอบปีอีกด้วย

สถิติชี้จีนตุนทอง ก่อนตรุษจีน  หนุนผลตอบแทนเดือนม.ค.สูงสุดในรอบปี 

 

อีกหนึ่งสถิติที่น่าสนใจ คือ ในช่วง Golden Week ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของชาวจีน มักจะเป็นช่วงที่แรงซื้อทองคำจากฝั่งจีนที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศบริโภคทองคำรายใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกลดลง และนั่นก็สะท้อนผ่านราคาทองคำเช่นกัน ทั้งนี้จากข้อมูลสถิติราคาทองคำ 5 ปีย้อนหลัง (2015-2019) พบว่า ราคาทองคำช่วงหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน ปรับตัวลง 3 ปี ใน 5 ปี โดยช่วง 2 ปีล่าสุด (2018 และ 2019) ราคาทองคำปรับตัวลดลงทั้ง 2 ปีติดต่อกัน

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า จีนมักจะเร่งซื้อทองคำในช่วงก่อนถึงช่วงเทศกาล แต่หลังจากนั้นแรงซื้อจะลดลงเมื่อเทศกาลมาถึง จึงพอจะสรุปได้ว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าซื้อทองคำ คือ ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน โดยอาจทยอยซื้อตั้งแต่ในช่วงปลายปี เพื่อรอขายทำกำไรในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนแต่แน่นอนว่าPast performance is no guarantee of future results” นักลงทุนจึงติดตามการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและปัจจัยพื้นฐานอื่นๆประกอบการลงทุน

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,542 วันที่ 23-25 มกราคม 2563