Timeline ข่าวเด่น 22 ม.ค. 63 เกาะติดชะตากรรม งบ63 

22 ม.ค. 2563 | 01:14 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันพุธที่ 22 มกราคม 2563

วันนี้ต้องเกาะติดความคืบหน้าของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 แม้ว่าเมื่อวานนี้วุฒิสภาจะลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.เสียงเอกฉันท์​ด้วยเสียง 225 เสียง ซึ่งตามขั้นตอนจากนี้ วุฒิสภาจะได้ส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ระหว่างนั้นต้องรอระยะเวลาให้พ้น 5 วัน เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาที่มีประเด็นติดใจ ยื่นเรื่อง หากพบว่ามีความไม่ถูกต้อง หรือพบประเด็นความชอบของรัฐธรรมนูญ หรือการจัดสรรงบประมาณที่ไม่โปร่งใสในลักษณะจัดสรรงบเพื่อประโยชน์ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ส. หรือส.ว. สามารถเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งระหว่างนั้น นายกฯต้องรอคำวินิจฉัยก่อนจะนำร่างพ.ร.บ.งบฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ซึ่งประเด็นดังกล่าวที่สุ่มเสี่ยงกับร่างพ.ร.บ.เป็นโมฆะหรือไม่นั้น มาจากกรณีที่ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตรวจสอบพบว่า  นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนและกดลงคะแนนแทน ในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ. วาระสอง ตั้งแต่มาตรา 39 วันที่ 10 มกราคม เวลา 20.30 น.​จนถึงการลงมติวาระสาม วันที่ 11 มกราคม เวลา 17.34 น. เนื่องจากมีหลักฐานพบว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าว นายฉลอง ไม่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ เพราะเดินทางไปยัง จ.พัทลุง เพื่อร่วมงานวันเด็กของเทศบาลตำบลอ่างทอง อ.ศรีนครินทร์ และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชะมวง อ.ควนขนุน ซึ่งปรากฎภาพในเฟซบุ๊กขององค์กรท้องถิ่นดังกล่าว และระบุเวลาที่นายฉลองร่วมงาน 

 

ขณะเดียวกันในวันนี้ ต้องติดตามความคิดเห็นของคีย์แมนรัฐบาลในเรื่องนี้ อาทิ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายแบบบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2564 คณะที่ 1 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น.  และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง ที่มีภารกิจ เวลา 09.30 น. ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานให้กับธนาคารกรุงไทย ณ ห้องประชุม ชั้น 16 สำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ถนนนสุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ หลังจากมีการสลับตำแหน่งประธานกรรมธนาคาร กรุงไทยกับธนาคาร ทหารไทยระหว่างนายเอกนิติ นิติทัณท์ประภาส กับนายประสงค์ พูนธเนศ 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ 

เวลา 09.00 น.
: พิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตอาหารเพื่อลดการสูญเสียทางด้าน ทรัพยากร (Food Waste Management) ระหว่าง บริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จํากัด กับ Food Innopolis สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ  ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 1 สํานักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต 

เวลา 10.00 น.
: นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมบูรณาการเพื่อยกระดับ SMEs ในภูมิภาค (ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) บุกตลาด CLMV ​ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4  สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (สนามบินน้ำ)

เวลา 11.00 น.
: เอ็นไวโร (ไทยแลนด์) ชี้ ‘เทรนด์ผู้บริโภค ปี 2020’  ณ ร้าน Moon Glass Bistro & Grill สุขุมวิท 53

 

เวลา 11.40 น. 
: ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) จะนำเสนอผลการศึกษาทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยปี 63 (demand & supply) วิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ และแนวโน้มในอนาคต โครงการที่อยู่อาศัยกว่า 1,000 แห่ง มีสถานการณ์การขายอย่างไร  ณ ห้องจามจุรี ชั้น 2 โรงแรมสวิสโซเทล บางกอก รัชดา 

เวลา 13.00 น.
: ANYMIND GROUP AdAsia Holdings จัดสัมมนา ในหัวข้อ “กลยุทธการสร้างรายได้บนเว็บไซค์ 2020” โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสื่อและผู้เผยแพร่ โฆษณา พร้อมวิธีรับมือกับความท้าทายในปี 2021) ที่อาคารภีรัช ทาวน์เวอร์ แอ๊ด เอ็มควอเทียร์ ชั้น 34