โลกพร้อมรับทัวริสต์จีนทะลักเทศกาลตรุษจีน  

21 ม.ค. 2563 | 09:52 น.

 

การเดินทางของชาวจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นช่วงปลายสัปดาห์นี้ คือช่วงเวลาที่ได้ชื่อว่าเป็น มหกรรมการเดินทางประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าปีนี้จะมีการออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศของคนจีนจำนวนกว่า 3,000 ล้านเที่ยวการเดินทาง

โลกพร้อมรับทัวริสต์จีนทะลักเทศกาลตรุษจีน  

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นี่คือเทศกาลหยุดเศรษฐกิจจีนเพราะทุกคนหยุดทำงาน (ยกเว้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว) และเป็นช่วงเวลาที่ทุกรูปแบบของการคมนาคมจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนนับล้านที่พากันออกเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด ฉลองวันตรุษกับครอบครัว นัดพบญาติพี่น้องและมิตรสหาย กิน-ดื่ม-เที่ยวและจับจ่ายใช้สอย จำนวนตัวเลขคาดหมายเกี่ยวกับการเดินทางของคนจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นตัวเลขที่ไม่มีเทศกาลท่องเที่ยวใดๆจะมาเทียบเทียมได้ ยกตัวอย่างเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ที่ผ่านมา ในสหรัฐอเมริกา มีชาวอเมริกันออกเดินทางท่องเที่ยวจำนวน 116 ล้านคน  แต่สำหรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ (เริ่มตั้งแต่ 24-30 ม.ค.)  คาดว่าชาวจีนกว่า 1,400 ล้านคนจะออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั้งในและนอกประเทศ 3,000 ล้านเที่ยวการเดินทาง 

โลกพร้อมรับทัวริสต์จีนทะลักเทศกาลตรุษจีน  

คาดจำนวนการเดินทางพุ่งทั้งทางบก-อากาศ

นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขประมาณการณ์ว่า ในระหว่างฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการที่เรียกว่า เทศกาลเดินทางแห่งฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival Transportation) หรือ เทศกาลชุนอวิ้น (Chunyun) ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ถึง 18 ก.พ. นี้ (รวม 40 วัน) จะมีการเดินทางด้วยรถไฟ 440 ล้านเที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562

 

ส่วนการสัญจรทางอากาศ คาดว่าเทศกาลวันหยุดตรุษจีนปีนี้จะมีผู้โดยสารชาวจีนราว 79 ล้านคนเลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน และคาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินในจีนให้บริการเฉลี่ยมากกว่า 17,000 เที่ยวบิน/วัน หรือเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข่าวการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่คร่าชีวิตชาวจีนไปแล้ว 4 คน ทำให้มีการติดตั้งจุดตรวจและคัดกรองผู้เดินทางตามสนามบินหลายแห่งทั่วประเทศจีนเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นจากการเดินทางของประชาชนนับล้านคนในช่วงเวลานี้

 

รถไฟความเร็วสูงช่วยย่นเวลาการเดินทาง

การให้บริการรถไฟความเร็วสูงที่ขยายออกไปในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจีนทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปในเส้นทางที่ยาวไกลมากขึ้นโดยใช้ระยะเวลาลดลง การคมนาคมด้วยระบบรางของจีนพัฒนาก้าวไกลอย่างรวดเร็วมาก และรถไฟความเร็วสูงก็เพิ่มเส้นทางการให้บริการเข้าไปในเขตพื้นที่ชนบทห่างไกลความเจริญเช่นแถบภาคตะวันตกของประเทศซึ่งไม่อยู่ติดชายฝั่งทะเล หลายเส้นทางลดเวลาการเดินทางลงครึ่งหนึ่งหรือมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับรถไฟธรรมดา สื่อท้องถิ่นของจีนยังรายงานด้วยว่า ปัจจุบันชาวจีนสามารถเลือกทำงานใกล้บ้านมากขึ้น แทนที่จะต้องออกไปทำงานไกลๆในเมืองใหญ่หรือเมืองหลวง เพราะรัฐบาลส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขยายการลงทุนเข้าไปตั้งฐานการผลิตในต่างจังหวัดและเขตชนบทมากขึ้นเนื่องจากต้องการสร้างงานในเขตที่ต้นทุนแรงงานยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่

โลกพร้อมรับทัวริสต์จีนทะลักเทศกาลตรุษจีน  

เมื่อถามว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนคือที่ไหน หากเป็นในประเทศ แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ คือเกาะไห่หนาน เมืองรีสอร์ทชายทะเลที่ได้รับการขนานนามว่า “ฮาวายของประเทศจีน” และเมืองชายทะเลอื่นๆ อาทิ เซียะเหมิน ส่วนจุดหมายปลายทางในต่างประเทศพบว่า ประเทศไทยและญี่ปุ่น ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในใจชาวจีน ตามมาด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน 7 วันในปีที่ผ่านมา (2562) มีชาวจีนออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศประมาณ 7 ล้านคน (ซึ่งจำนวนดังกล่าวนั้นมากกว่าจำนวนประชากรทั้งประเทศของประเทศเดนมาร์ค)