ศาลฎีกายืนมติกกต.ตัดสิทธิสมัคร10ปี“ชาติชาย วรพิพัฒน์”

21 ม.ค. 2563 | 09:23 น.

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามกกต.แจกใบดำตัดสิทธิสมัคร 10 ปี “ชาติชาย วรพิพัฒน์” ผู้สมัครปชป.ปราศรัยใส่ร้าย จงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ด้าน กกต. เร่งศึกษาถือเป็นการทุจริตเลือกตั้งที่เข้าข่ายคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใหม่หรือไม่

 
21 มกราคม 2563  ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีพิพากษายืนตามคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้มีมติ กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร (ใบดำ) นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครส.ส.จันทบุรีจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยศาลเห็นว่า มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองจริง โดยให้เพิกถอนสิทธิ์ สมัครรับเลือกตั้งของ นายชาติชาย เป็นเวลา 10 ปีด้วย
 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องของกกต. ได้ระบุพฤติการณ์ของนายชาติชายที่เป็นเหตุให้ต้องมีมติส่งศาลฎีกาพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งดำเนินคดีอาญา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 138 มาตรา 73วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 159 ว่า จากพยานหลักฐาน พบว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 เวลา 10.18 น. นายชาติชาย ได้ปราศรัย หาเสียงเลือกตั้งที่บริเวณตลาดวังพง ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี  มีถ้อยคำว่า “ส.ส.ประชาธิปัตย์คนเดิมทั้ง 3 คนได้ถูกซื้อตัวแล้วย้ายพรรคไปแล้ว" ซึ่งผู้ร้องที่ยื่นคำร้องเรื่องนี้ต่อกกต.ยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาผู้ร้องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จันทบุรี เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ย้ายมาสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ การปราศรัยหาเสียงดังกล่าวของนายชาติชายจึงหมายถึงผู้ร้องซึ่งอดีตเคยเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ถ้อยคำดังกล่าวจึงเป็นการใส่ร้ายผู้ร้องและทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจว่า ย้ายพรรคเพราะถูกซื้อตัว ละทิ้งอุดมการณ์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน อันเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยม และจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับนายชาติชาย

ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า คดีนี้แม้จะไม่ทำให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ทางสำนักงานกกต.กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาว่า ความผิดในกรณีดังกล่าวจะถือว่าเป็นเหตุทุจริตเลือกตั้งที่ทำให้ต้องมีการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อใหม่ ตามมาตรา 131 วรรค 2 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งอาจส่งผลถึงความเปลี่ยนแปลงส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่จะถูกหักคะแนนของนายชาติชายออกจากคะแนนรวมของพรรค