นำร่องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศลดมลพิษPM 2.5

21 ม.ค. 2563 | 08:07 น.

 

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯนำร่องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศลดมลพิษPM 2.5  4 เครื่องส่งมอบให้กับคพ.นำไปติดตั้ง ในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศ มีค่าฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน

 

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ น้อมนำพระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบรรเทาทุกข์ที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน โดยการจัดสร้างเครื่องบำบัดอากาศ ที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ต้นแบบ ขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ และได้ส่งมอบให้กับคพ. เพื่อนำไปติดตั้ง ในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศ มีค่าฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน

รีดภาษีแลนด์ลอร์ด กทม.ฟัน6หมื่นไร่ที่รกร้างเลี่ยงบาลี-อุดรายได้

เล็งเป้า 1.02-1.06 ล้านล้าน ส่งออกอาหารไทยปี 63

‘เจริญ’ชน‘ธนินท์’ ศึกชิง‘โลตัส’เดือด

นายประลอง กล่าวว่า ได้เข้าร่วมประชุมร่วมกับ นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ในเรื่องกำหนดสถานที่ติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศฯ เรื่อง ผู้รับผิดชอบการดูแลรักษา ค่าใช้จ่ายกระแสไฟฟ้า โดยได้กำหนดจุดติดตั้งบริเวณที่มีค่าฝุ่นสูง  4 จุด ประกอบด้วย 1) พื้นที่ดินแดง ริมถนนสวนป่าวิภาวดี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น 2) พื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโรงพยาบาลและการจราจรหนาแน่น และ 3) บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ฯสวนลุมพินี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคนออกกำลังกาย มีโรงพยาบาลและการจราจรหนาแน่น โดยจะรีบดำเนินการติดตั้งและตรวจสอบคุณภาพอากาศมารายงานให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

  นำร่องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศลดมลพิษPM 2.5


นำร่องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศลดมลพิษPM 2.5

เครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ต้นแบบ มีความสามารถในการฟอกอากาศ สามารถดูดอากาศเข้าไปบำบัดได้ 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 172,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือเฉลี่ย 150,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน 1 เครื่องครอบคลุมพื้นที่ 50,000ตารางเมตร หรือประมาณพื้นที่ 200X200เมตร ใช้งบประมาณในการผลิตต่อเครื่อง 300,000 บาท สามารถจัดสร้างโดยช่างคนไทย ซึ่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ จะเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อรับมือกับสถารณ์มลพิษทางอากาศ ต่อไป