ผลสอบพบส.ส.กดบัตรแทนกันผ่านก.ม.งบประมาณ

21 ม.ค. 2563 | 07:58 น.

“สรศักดิ์”เผยผลสอบพบส.ส.กดบัตรลงคะแนนผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ แทน “ฉลอง” จริง แต่ไม่รู้ “ไอ้โม่ง”คนไหนลงแทน อ้างไม่มีกล้องวงจรปิด พบออกเสียงไม่ชอบจริง เสนอแนวทางให้ส.ส.เข้าชื่อยื่นร้องศาลรธน.ให้ตรวจสอบความชอบของร่างพ.ร.บ.งบประมาณ “ชวน” จ่อหารือที่ประชุมสภาพรุ่งนี้ 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยผลหารือกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อตรวจสอบการใช้สิทธิกดบัตรแสดงตนและออกเสียงลงคะแนนแทนนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.  2563 วาระ 2 และวาระ 3 ว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่นายฉลองลงมติ แต่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมนั้น จากการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ชวเลข พบว่านายฉลอง ลงมติจริง ตั้งแต่มาตรา 31-55 

ส่วนการตรวจสอบกรณีการเสียบบัตรลงคะแนนนั้น ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เก็บรักษาบัตรให้ข้อมูล พบว่า บัตรประจำตัวของนายฉลอง เบิกไปใช้จริง ตั้งแต่วันที่ 8-11 มกราคม โดยไม่พบการส่งบัตรคืนเจ้าหน้าที่  ทั้งนี้พบด้วยว่ามีการเสียบบัตรทิ้งไว้ที่เครื่องออกเสียง วันที่ 11 มกราคม 

 

นายสรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการตรวจสอบว่าบุคคลใดออกเสียงแทนนายฉลองนั้น จากการเรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคตรวจสอบ ไม่สามารถระบุได้ว่าตำแหน่งที่เสียบบัตรลงคะแนนนั้นอยู่จุดไหน และไม่สามารถจับภาพของบุคคลได้ 

ทั้งนี้คณะกรรมการที่หารือร่วมกันมีมติร่วมกันว่า ข้อกล่าวหาของนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ร้องต่อสื่อมวลชนนั้น เป็นจริง ทำให้ผลลงมติตั้งแต่มาตรา 31-55 และข้อสังเกต ไม่ชอบด้วยกฏหมาย 

ส่วนกระบวนการที่ทำให้ถูกต้องคือ ให้ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภา เสนอเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความชอบของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว  ทั้งนี้ตนรายงานผลการตรวจสอบไปยังนายชวน แล้ว และทราบว่าจะนำเข้าสู่การหารือของที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 มกราคม ด้วย

 

 

“จากการตรวจสอบพบการกดบัตรออกเสียงแทนนายฉลองจริง แต่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ว่าใครคือผู้ที่กดบัตรแทน เพราะมีที่นั่งจำนวนมาก ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นผลให้ร่างกฎหมายงบประมาณตกไปนั้น เชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเป็นเพียงเสียงเดียวเท่านั้น แต่การวินิจฉัยของศาลในอนาคต คณะทำงานต้องเคารพ" นายสรศักดิ์ กล่าว 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลที่กดบัตรออกเสียงแทนบุคคลอื่นได้ เหมือนกับกรณีของนายนริศร ทองธิราช สมัยเป็นส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ใช้บัตรแสดงตนและออกเสียงแทนส.ส.คนอื่นในการลงมติางพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.... ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากในห้องประชุมจันทรานั้นไม่มีกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่บันทึกภาพภายในห้องประชุมไว้  ขณะที่กล้องซึ่งจับภาพของส.ส.ที่อภิปรายและบรรยากาศภายในห้องประชุมนั้น เป็นกล้องถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์รัฐสภา ที่นำมาติดตั้งและเคลื่อนย้ายออก เฉพาะช่วงมีการประชุมเท่านั้น