การท่าเรือ คุมเข้มฝุ่น PM 2.5

21 ม.ค. 2563 | 07:32 น.

การท่าเรือ คุมเข้มปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ และแหลมฉบัง รวมทั้งชุมชนใกล้เคียง ระดมฉีดละอองน้ำ ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท. ได้ดำเนินมาตรการป้องกันคุณภาพอากาศภายในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) และท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) และชุมชนใกล้เคียงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2562  เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของพนักงาน กทท. ผู้ใช้บริการ กทท. และชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อให้สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง         PM 2.5 จากกิจกรรมการดำเนินงานของ กทท.

ทั้งนี้ กทท. กำหนดให้หน่วยงานที่ปฏิบัติงานบรรทุกขนถ่ายสินค้าภายในเขตพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ   หากมิได้ปฏิบัติงานบรรทุกขนถ่ายสินค้า ต้องดับเครื่องยนต์ ยานพาหนะและเครื่องมือของ กทท. ในทุกกรณี รวมทั้งเข้มงวดในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือทุ่นแรงทุกประเภทให้เป็นไปตามรอบการซ่อมบำรุง เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษในอากาศ และได้ดำเนินการแจกหน้ากากกันฝุ่นให้กับพนักงานทุกคน เพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงาน

การท่าเรือ คุมเข้มฝุ่น PM 2.5

นอกจากนี้ กทท. ได้เฝ้าระวังแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 โดยฉีดละอองน้ำในแหล่งกำเนิดฝุ่น เพื่อควบคุมและกำจัดไม่ให้ฝุ่นแพร่กระจาย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม ออกตรวจวัดสภาพอากาศภายในพื้นที่ ทกท.               เป็นประจำทุกวัน วันละสองครั้ง นอกจากนี้ ยังได้ประสานกรมการขนส่งทางบกจัดส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการตรวจสอบควันดำรถบรรทุกที่เข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขต ทกท.  


 

การท่าเรือ คุมเข้มฝุ่น PM 2.5

ในส่วนของท่าเรือแหลมฉบัง มีมาตรการลดฝุ่น PM 2.5 โดยจัดรถดับเพลิงฉีดละอองน้ำเป็นแนวนอนและ      แนวเฉียง เพื่อควบคุมฝุ่นละอองที่เกิดจากยานพาหนะที่อยู่ในพื้นที่กำเนิดฝุ่นบริเวณ ทลฉ. ซึ่งสามารถควบคุมสภาพอากาศให้อยู่ในสภาวะปกติ รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทผู้ประกอบการที่ท่าเรือแหลมฉบัง ในการควบคุมรถบรรทุกสินค้าและเครื่องมือทุ่นแรงไม่ให้ปล่อยมลพิษ ทั้งนี้สมาคมขนส่งจังหวัดชลบุรี ได้ให้ความร่วมมือในการควบคุมรถบรรทุกขณะขนถ่ายสินค้าให้อยู่ในสภาพที่ไม่ก่อมลพิษทางอากาศ และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ให้ช่วยกวดขันการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ของรถบรรทุกและยานพาหนะต่างๆ เพื่อไม่ให้ปล่อยควันดำ

การท่าเรือ คุมเข้มฝุ่น PM 2.5

ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินมาตรการเฝ้าระวังปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5       มาอย่างต่อเนื่อง มีผลเป็นที่น่าพอใจเนื่องจากผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตพื้นที่ของ กทท. และบริเวณใกล้เคียงมีค่าต่ำกว่าเกณฑ์มาโดยตลอด