6 กลยุทธ์"เซ็นทรัลรีเทล" บูมค้าปลีกออนไลน์ก

23 ม.ค. 2563 | 23:30 น.

เปิดยุทธศาสตร์ “เซ็นทรัล รีเทล” เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจบนแพลตฟอร์ม Omni channel 6 ช่องทาง “เว็บสโตร์ , Click & Delivery , Click & Collect , Reserve & Collect Chat & Shop และ Rinascente ON DEMAND , e-Ordering”     

หลังบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล (CRC) เสนอขายหุ้น IPO ในวันแรก (17 ม.ค.) พบว่าหุ้น CRC ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวน 11 รายที่สนใจมาลงทุนแล้วเป็น Cornerstone Investors ซึ่งประกอบด้วย Capital Research Management Company หรือสถาบันชั้นนำของไทย อาทิ บลจ.กสิกรไทยฯ บลจ.บัวหลวงฯ ฯลฯ โดยมีมูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท หรือกว่า 60% ของจำนวนหุ้น IPO ถือเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าตกลงจองซื้อก่อนสูงสุดในตลาดทุนไทยเท่าที่เคยมีมา

ข่าวเด่นฐานเศรษฐกิจ

90ไฟลต์จีนทะลักกระบี่

ตระกูลดัง-บ้านโบราณ ไม่สะท้าน ภาษีที่ดิน

เอกชนร้องคนกลุ่มเดียวทำศก.พัง ไตรมาสแรกจ่อไอซียู

โดยการเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ของ CRC ครั้งนี้มีเป้าหมายคือการต่อยอดความสำเร็จจากการบริหารงานในช่วง 72 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันวัตถุประสงค์ของการระดมเงินทุนครั้งนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขา อาทิ การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไทวัสดุ บิ๊กซี/GO! (เวียดนาม) และการปรับปรุงสาขาต่างๆ รวมถึงการขยายแพลตฟอร์ม Omni-channe เพื่อมุ่งเน้นการเติบโตต่อเนื่องและก้าวสู่ระดับโลกอย่างยั่งยืน

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล (CRC) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา CRC ได้ต่อยอดร้านค้าปลีกสู่แพลต ฟอร์มออนไลน์ เพื่อการผสานช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะแสวงหาประสบ การณ์ในการเลือกซื้อสินค้าที่ผสานช่องทางการจําหน่ายสินค้าทั้งทางออนไลน์และในร้านค้าไว้ด้วยกัน การใช้แพลตฟอร์ม Omni-channel เป็นเครื่องมือในการนําเสนอประสบการณ์ในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น

สำหรับรูปแบบการใช้แพลตฟอร์ม Omni channel ที่สําคัญของกลุ่ม CRC ได้แก่ 1. เว็บสโตร์ เว็บไซต์ที่ลูกค้าสามารถเลือกดูและเลือกซื้อสินค้าทั้งในรูปแบบสําหรับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ โดยเว็บสโตร์มีตัวเลือกสินค้าทีไม่จํากัดเพียงสินค้าที่มีวางขายในร้านค้าใดร้านค้าหนึ่ง ซึ่งตลาดออนไลน์ของกลุ่มบริษัทจะมีลักษณะแตกต่างจากตลาดออนไลน์ของ JD Central โดยกลุ่มบริษัทจะมุ่งเน้นการเพิ่มสินค้าที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยสินค้าของซัพพลายเออร์ที่มีลักษณะคล้ายกับการฝากขาย ซึ่งแต่ละหน่วยธุรกิจของกลุ่ม CRC มีแผนจะให้บริการตลาดออนไลน์ในเว็บสโตร์ด้วย

2. Click & Delivery บริการที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ทางออนไลน์และมีบริการจัดส่งถึงบ้าน โดยลูกค้าสามารถเลือกจะชําระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตทางออนไลน์เมื่อซื้อสินค้า หรือชําระค่าสินค้าด้วยเงินสดเมื่อได้รับสินค้าที่จัดส่ง 3. Click & Collect บริการที่ลูกค้าสามารถชําระค่าสินค้าทางออนไลน์ และรับสินค้าได้ที่ร้านค้าสาขาหรือ ณ จุดรับสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มให้บริการ Click & Collect แล้วสําหรับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เพาเวอร์บาย ซูเปอร์สปอร์ต LOOKSI และเหงียนคิมแล้ว พร้อมทั้งมีแผนจะขยายบริการนี้ไปยังรีนาเชนเตและท็อปส์ภายในต้นปี 2563

 6 กลยุทธ์"เซ็นทรัลรีเทล" บูมค้าปลีกออนไลน์ก

4. Reserve & Collect คือบริการที่ลูกค้าสามารถจองสินค้าทางออนไลน์ และรับสินค้าและชําระค่าสินค้าที่ร้านค้า โดยร้านค้าจะเตรียมสินค้าให้พร้อมภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากที่ลูกค้าจองสินค้าและจะเก็บสินค้าที่ลูกค้าจองไว้เป็นเวลา 48 ชั่วโมงนับจากการแจ้งเตือนว่าสินค้าพร้อมให้ลูกค้ามารับ 5. Chat & Shop และ Rinascente ON DEMAND คือบริการผ่านระบบส่งข้อความทันทีผ่านแอพพลิเคชัน LINE , WeChat และ WhatsApp โดยลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าและรับความช่วยเหลือในการเลือกซื้อสินค้าผ่านการส่งข้อความกับพนักงานขายได้โดยตรง และ 6. e-Ordering โดยพนักงานขายแต่ละรายจะมีแท็บเลตโทรศัพท์มือถือ หรือช่องทางออนไลน์ไว้ใช้งานในร้านค้า ซึ่งช่วยให้พนักงานขายสามารถตอบคําถาม หรือข้อสงสัยของลูกค้าได้รวดเร็วมากขึ้น

โดยยอดขายจาก Omni channel ประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 คือ กลุ่มแฟชั่นเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 95% กลุ่มฮาร์ดไลน์ 70% และกลุ่มฟู้ด 45% ขณะที่ในปี 2561 กลุ่มแฟชั่นเติบโต 16% ฮาร์ดไลน์ 28% และกลุ่มฟู้ด 49% พร้อมทั้งจากการวิเคราะห์ข้อมูลของโปรแกรมสิทธิพิเศษสําหรับสมาชิก The1 พบว่าลูกค้าที่ใช้แพลตฟอร์ม Omni  channel ใช้จ่ายโดยเฉลี่ยสูงกว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าเฉพาะแต่ในร้านค้า 3-4 เท่า

“เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำในการให้บริการผ่าน Customer- Centric Omni  channel แพลต ฟอร์มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสามารถใช้ประสิทธิภาพจากเครือข่ายร้านค้าที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับช่องทางออนไลน์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อมอบประสบ การณ์ที่ไร้รอยต่อและแตกต่างสำหรับลูกค้า พร้อมมุ่งสู่ทศวรรษแห่งการต่อยอดการเติบโตของเซ็นทรัล รีเทลด้วย”

นายญนน์ กล่าวอีกว่า 6 กลยุทธ์การดำเนินงานของ CRC ในการเพิ่มขีดความสามารถและขยายธุรกิจ ประกอบด้วย 1. การต่อยอดความเป็นผู้นำผ่านการเติบโตด้วยตนเอง (Organic Growth) และการควบรวมกิจการหรือ เข้าซื้อกิจการ (Inorganic Growth) ในประเทศไทย 2. การใช้ประโยชน์จากธุรกิจบิ๊กซีเพื่อเร่งการเติบโตทางธุรกิจของกลุ่ม CRC ในประเทศเวียดนาม พร้อมด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในเขตเมืองและพื้นที่ชนบท 3. การใช้ประโยชน์จากรีนาเชนเตเพื่อผนึกกำลังทางธุรกิจและแสวงหาโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจในประเทศอิตาลีและในทวีปยุโรป

4. การใช้แพลตฟอร์ม Omni channel ซึ่งผสมผสานระหว่างจุดแข็งของการค้าปลีกผ่านทางออนไลน์และการค้าปลีกที่มีร้านค้าเป็นหลักเพื่อมุ่งตอบสนองความต้องการ มอบความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ค้าปลีกของเซ็นทรัลรีเทลได้จากทุกสถานที่ทุกเวลา และสร้างประสบการณ์ในการเลือกซื้อสินค้าอย่างไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า 5. การใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าเพื่อสร้างความภักดีของลูกค้าและเพิ่มยอดขาย และ 6. การแสวงหาโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตทั้งในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2561 CRC มีรายได้รวม 2.06 แสนล้านบาท มีการเติบโต 8.3% มีกำไรสุทธิราว 1หมื่นล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวม 1.59 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,298 ล้านบาท คิดเป็น 4.1% และมีกำไรสุทธิ 5,860 ล้านบาท

หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,542 วันที่ 23-25 มกราคม 2563