แคท ผนึก กฟภ. ใช้เสาร่วมกันต่อยอด 5G

21 ม.ค. 2563 | 04:06 น.

ลดลงทุนซ้ำซ้อนต่อยอดเสา 2 หมื่นต้นให้บริการ 5G

  พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท  เปิดเผยว่า แคท และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ร่วมลงนามความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม 

   ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นนิมิตหมายอันดีของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งที่จะนำศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของชาติในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านโทรคมนาคม 

แคท ผนึก กฟภ. ใช้เสาร่วมกันต่อยอด 5G

    โดยปัจจุบัน แคท มีเสาโทรคมนาคมราว 20,000 ต้นที่พร้อมสำหรับให้ผู้ประกอบการได้ใช้งาน ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นการลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนและยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนในการจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาบริการด้วยเทคโนโลยี 5G ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาพรวมในด้านต่าง ๆ ของประเทศและการให้บริการแก่ประชาชนในที่สุด

 

  ด้านนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA กล่าวว่า PEA หวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวสู่ยุค 5G ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศ ที่จะพลิกโฉมทุกสิ่งทุกอย่างให้ Smart ตั้งแต่ระดับบุคคลที่มีวิถีชีวิตประจำวันแบบ Smart Life ไปจนถึงระดับเมืองสู่ Smart City และระดับประเทศที่พัฒนาเป็น Smart Country

 

แคท ผนึก กฟภ. ใช้เสาร่วมกันต่อยอด 5G