“ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล

20 ม.ค. 2563 | 12:48 น.

“ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล ฝากการบ้านโรงเรียนบางบาลให้เวลา 4 เดือนพัฒนาเด็ก ก่อนพาออกงานโชว์ต่างชาติ เรียกประชุมผู้บริหารสถานศึกษาประถม-มัธยม ที่อยุธยา มอบนโยบายเร่งปฏิรูปโรงเรียนให้เป็นต้นแบบรองรับการท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรมและการเกษตร ซึ่งเป็นจุดแข็งของจังหวัด 


ที่โรงเรียนบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานเปิดงน “ครบรอบ 66 ปีโรงเรียนบางบาล” เปิดศูนย์เรียนรู้ดนตรีไทย ศิษย์ครูสุวรรณ ทับทิมเจือ และภูมิปัญญาท้องถิ่น” โดยมี นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา นางรัตนา หวังเทพอนุเคราะห์ สมาชิกสภาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธวัช สุวรรณ นายอำเภอบางบาล นายสุรชาติ เครือศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ผู้บริหารโรงเรียนมัธยม จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารโรงเรียนประถม อ.บางบาล ผู้บริหารท้องถิ่น คณะครูอาจารย์ นักเรียนโรงเรียนบางบาล และสมาคมนักเรียนเก่าบางบาล ให้การต้อนรับ 

                                                      “ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล


นายณัฏฐพล กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดงานในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าโรงเรียนบางบาลจะเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก แต่ด้วยกระทรวงศึกษาธิการตระหนักและให้ความสำคัญกับประเด็นคุณภาพและประสิทธิภาพของการศึกษาในทุกมิติ ทั้งผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ พลเรือน ผู้บริหารทุกระดับ ตลอดจนสถานศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท โดยระดับมัธยมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายมุ่งต่อยอดระดับประถมศึกษา ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ หรือ STEM และภาษาต่างประเทศเป็นภาษาที่สาม 

นอกจากนี้ยังสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อสร้างทักษะพื้นฐานเชื่อมโยงสู่การสร้างอาชีพและการมีงานทำ เช่นทักษะด้านดนตรี กีฬา  การฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อพัฒนาไปสู่ทักษะอาชีพในอนาคต สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เรื่องการเตรียมคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนบางบาล ก่อตั้งขึ้นด้วยด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่ต้องการให้เด็กในท้องถิ่นได้มีที่เรียน ในระยะทางที่ไม่ไกลจากบ้านนัก ตลอดระยะเวลา 66 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนบางบาลผลิตศิษย์เก่าให้เติบโตและประสบความสำเร็จเป็นกำลังหลักของประเทศในหลากหลายสาขาอาชีพ อีกทั้งยังรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย ดนตรีไทย และภูมิปัญญาไทยไว้อย่างน่าชื่นชม 

นอกจากนี้ยังมีความพยามที่จะพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมทั้งทางด้าน ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานฝีมือ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กนักเรียนที่จบอออกไปใช้ชีวิต เป็นพลังแห่งคุณภาพของสังคม อย่างไรก็ตาม แม้โรงเรียนบางบาลจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และเป็นโรงเรียนในชนบท แต่ผมเชื่อมั่นในศักยภาพ ความพร้อม ในเครือข่ายที่เข้มแข็งในรูปแบบ “บวร”แบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถือเป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของโรงเรียนบางบาล ได้ทำงานร่วมกันได้ดี ทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ตลอดจนเครือข่ายทางการศึกษา โดยเฉพาะสมาคมนักเรียนเก่าบางบาล ได้ช่วยเหลือและสนับสนุนทั้งด้าน ดนตรี กีฬา วิชาการ ตลอดจนงานฝีมือ จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ระดับชาติในหลายรายการ” นายณัฏฐพล 

                                         “ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล      “ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล

 

“สิ่งที่ผมเห็นคือ เด็กที่โรงเรียนบางบาลมีศักยภาพด้านดนตรีไทย แต่สิ่งที่ยังขาดคือการพัฒนาสู่สากล ผมให้เวลา 4 เดือน ที่จะพัฒนาเด็กให้เล่นเพลงสากลโดยใช้ดนตรีไทย และเด็กนักเรียนทุกคนจะต้องพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีการเชื่อมต่อกันทั่วโลก เพื่อนำจุดแข็งของโรงเรียนของประเทศ ไปเผยแพร่ให้ต่างชาติเห็นถึงศักยภาพ” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว 


ด้านนางธนภร เกิดนาวี ผู้อำนวยการโรงเรียนบางบาล กล่าวว่า ในนามผู้อำนวยการโรงเรียนบางบาล มีความยินดีและขอกราบขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ท่านกรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิด “ครบรอบก่อตั้ง 66 ปีโรงเรียนบางบาล” พร้อมกับการเปิดตัว “ศูนย์เรียนรู้ดนตรีไทยครูสุวรรณ ทับทิมเจือและภูมิปัญญาท้องถิ่น” ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ของประเทศ ให้สามารถบริการด้านความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนเป็นกลไกหนึ่งของการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ โดยมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ดนตรีไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเชิญศิษย์เก่าที่มีความเชี่ยวชาญด้านดนตรีเครื่องสายและมโหรี มาช่วยสอนดนตรีไทย 


และในปีการศึกษา 2563 เด็กนักเรียนโรงเรียนบางบาลทุกคนตั้งแต่ ม.1 - ม.6 จะต้องเรียนดนตรีไทยอย่างน้อยหนึ่งชิ้น ตามความถนัดของแต่ละคน นอกจากนี้โรงเรียน จะเชิญปราชญ์ชาวบ้าน มาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความรัก หวงแหนในภูมิปัญญาท้องถิ่น และพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของ จ.พระนครศรีอยุธยาต่อไปในอนาคต สามารถสร้างรายได้ในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย 


นางธนภร กล่าวว่า ในปี 2560 สมาคมนักเรียนเก่าบางบาลสนับสนุนงบประมาณการจัดติวโอเน็ตให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปรากฎว่าโรงเรียนได้ลำดับที่ 4 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แซงหน้าโรงเรียนขนาดใหญ่อีกหลายโรง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหากเด็กได้รับโอกาส ความเป็นเลิศทางวิชาการ ก็จะไม่แตกต่างกัน ขณะเดียวกัน โรงเรียนบางบาลยังโดดเด่นเรื่องกีฬา โดยนักกีฬาทีมชาติเอเชียนเกมส์เหรียญทองร่มร่อน ก็เป็นศิษย์ของโรงเรียนบางบาล ที่โรงเรียนสนับสนุนให้ฝึกซ้อม และทุ่มเทอย่างเต็มที่ ทำให้ประสบความสำเร็จและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ นอกจากนี้ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของโรงเรียนบางบาลคือด้านดนตรี โดยล่าสุด ในงาน ศิลปหัตถกรรมระดับประเทศ ครั้งที่ 69 ที่จังหวัดสมุทรปราการ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบางบาล ก็ได้รางวัลเหรียญทอง เดี่ยวระนาดทุ้ม ระดับ มัธยมต้น เช่นเดียวกับงานฝีมือ การจัดพานพุ่มบายศรี ก็สามารถคว้ารางวัลในระดับประเทศได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

“จะเห็นได้ว่า แม้โรงเรียนบางบาลจะเป็นโรงเรียนภูธร แต่หากได้รับโอกาสและการสนับสนุนอย่างเพียงพอก็จะสามารถสู้กับโรงเรียนขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้โรงเรียนบางบาลยังอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม ทำให้ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด จึงทำให้เกิดความเสียหายในหลายจุดและยังไม่ได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยใช้ร่วมกัน บัดนี้เป็นบ่อลึกและรกร้างเนื่องจากขุดดินไปทำเป็นคันดินป้องกันน้ำท่วมและใช้สัญจรเมื่อปี 2554 หากเป็นไปได้ก็อยากได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่ เพื่อใช้สำหรับทำสนามกีฬา และใช้งานร่วมกับวัดโบถส์ และชุมชนต่อไป” ผู้อำนวยการโรงเรียนบางบาล กล่าว 

                          “ณัฏฐพล”หนุนดนตรีไทยสู่สากล  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการตรวจเยี่ยมและชมภูมิทัศน์โดยรอบของโรงเรียนบางบาลแล้ว รมว.ศึกษาธิการ ได้เรียกประชุมผู้บริหารสถานศึกษาทั้งมัธยม และประถมที่มาร่วมงาน โดยให้นโยบายในการเร่งปฏิรูปโรงเรียนเพื่อให้สอดรับกับจุดแข็งของจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม และการเกษตร รวมทั้งสนับสนุนนักเรียนสายอาชีวะต่อยอดสู่ทักษะการอาชีพที่รองรับแรงงานในท้องถิ่นด้วย