ธอส.เชื่อผ่อนเกณฑ์ LTV หนุนเศรษฐกิจโต

20 ม.ค. 2563 | 11:52 น.

ธอส.ลั่นพร้อมปฏิบัติตามเกณฑ์ LTV ใหม่ เชื่อช่วยให้ประชาชนที่ต้องการมีบ้านได้ประโยชน์ทันที แถมดันให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโตดีขึ้น

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)กล่าวว่า การปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในการกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะทำให้ผู้ที่ต้องการมีบ้านเพื่อการอยู่อาศัยจริงมีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้นพร้อมกับบรรเทาภาระการวางเงินดาวน์ในการมีที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนและยังถือเป็นการสนับสนุนให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ดีขึ้นจากการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะมีปริมาณมากขึ้นด้วย

ธอส.เชื่อผ่อนเกณฑ์ LTV หนุนเศรษฐกิจโต

ทั้งนี้ การกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ธปท. ยังคงเพดาน LTV 100% แต่สามารถกู้เพิ่มได้อีก 10% ของมูลค่าหลักประกันสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการเข้าอยู่อาศัยจริง และยังวางดาวน์น้อยลงจาก 20% เป็น 10% สำหรับการกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องมีบ้าน 2 หลังธปท.ได้ผ่อนเกณฑ์ให้การกู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ต้องมีเงินดาวน์ 10% หากผ่อนชำระสัญญาที่ 1 มาแล้วอย่างน้อย 2 ปี จากเดิมกำหนด 3 ปี พร้อมปรับเกณฑ์เงินกองทุนที่ต้องดำรงสำหรับการกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และการกู้สร้างบ้านบนที่ดินปลอดภาระ เพื่อสนับสนุนให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้กู้กลุ่มดังกล่าวมากขึ้น

ธอส.เชื่อผ่อนเกณฑ์ LTV หนุนเศรษฐกิจโต

“ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ พร้อมดำเนินการตามเกณฑ์ใหม่ของ ธปท. ทันทีเพราะถือเป็นการปรับปรุงที่ช่วยให้ลูกค้าประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย เป็นของตนเองได้รับประโยชน์โดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลักของ ธอส. ซึ่งถือเป็นผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง จะมีโอกาสได้รับวงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด สำหรับลูกค้าในแต่ละประเภทรายได้หรือสวัสดิการ”