“บิ๊กตู่”เซ็ง!แก้พิษฝุ่น ใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน

20 ม.ค. 2563 | 09:45 น.

“บิ๊กตู่”โอด แก้ฝุ่นพิษ บังคับใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน ชี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พูดแล้วพูดอีก คนไม่อยากฟังเพราะน่าเบื่อ

 “บิ๊กตู่”เซ็ง!แก้พิษฝุ่น  ใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน

 

วันที่ 20 ม.ค.63 ที่โรงเรียนนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายนราธิวาสที่เข้าร่วมโครงการ “รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้”ซึ่งเป็นโครงการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา

 “บิ๊กตู่”เซ็ง!แก้พิษฝุ่น  ใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้ เราต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง วันนี้ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ฝนแล้ง ปัญหา PM 2.5 ซึ่งภาคใต้ไม่ค่อยมีปัญหาหนักเหมือนที่อื่น ที่ภาคอื่นหนักหน่อยเพราะมีปัญหาเรื่องการจราจร

 

 “บิ๊กตู่”เซ็ง!แก้พิษฝุ่น  ใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน

 

“พูดถึงปัญหา PM2.5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผม พูดแล้วพูดอีก คนฟังไม่อยากฟังเพราะน่าเบื่อ วันนี้ถ้าค่า PM2.5 เกิน 50 ต้องสวมหน้ากาก ข้าราชการต้องชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจ ทารก คนมีครรภ์ คนชรา คนป่วย พวกแข็งแรงไม่เป็นไรยังพอสู้ได้ แต่ถ้าค่าเกิน 100-200 ก็เป็นเรื่อง สิ่งที่ทำให้ค่า PM2.5 สูงที่สุดเกิดจากการจราจร 72.5 % รถทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นรถใครทำให้เกิด PM2.5 ทั้งสิ้น สาเหตุมาจากการเผาไหม้ไม่หมด รถยนต์เก่า รถยนต์ที่ใช่เชื้อเพลิงที่สันดาบไม่หมด โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ รองลงมาเกิดจากการเผาหญ้า วัชพืชในที่โล่งแจ้ง ประมาณ 12.5% โรงงานอุตสาหกรรม 5-7% ทั้งนี้ โรงงานไหนปล่อยค่าฝุ่น มลพิษเกินก็ต้องสั่งปิดเพื่อให้ปรับปรุง ที่เหลือคืออื่นๆอีก 5% สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรให้เรื่องการจราจรดีขึ้น เราจะห้ามรถวิ่งทั้งหมดก็ไม่ได้ จะทำอะไรก็แล้วแต่ถ้ารัฐบาลห้ามทั้งหมดก็จะมีปัญหาทั้งหมด เพราะมีคนเดือดร้อน บางคนก็เคยทำด้วยภูมิปัญญาเก่า เช่นการเผา เราก็ต้องค่อยๆ ปรับ อย่างเรื่องอ้อยก็ชอบไปซื้ออ้อยที่ถูกเผามาเพราะสะดวกที่จะเข้าโรงงานได้เร็ว ซึ่งอนาคตข้างหน้าคงทำไม่ได้ จะต้องมีการออกกฏหมายซึ่งก็อยู่ที่ว่าจะปฏิบัติตามกฏหมายกันหรือไม่”นายกฯกล่าว

 “บิ๊กตู่”เซ็ง!แก้พิษฝุ่น  ใช้ก.ม.เข้ม-ไม่เข้มก็โดน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของปัญหารถเก่าจะทำอย่างไร จะต้องมีการเปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อทำให้ดีขึ้น ส่วนรถที่จะวิ่งในใจกลางเมือง ก็ต้องตรวจเข้ม ทั้งนี้พอเราใช้กฎหมายเข้ม รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ก็โดนอีก ใช้ก็โดนไม่ใช้ก็โดน แต่เราจะเลือกปฏิบัติไม่ได้เพราะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับทุกเรื่อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว