กัลฟ์ ควัก 120.75 ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้าบูรพา พาวเวอร์

17 ม.ค. 2563 | 09:57 น.

กัลฟ์ ควัก 120.75 ล้านบาท ซื้อหุ้น 35% ในบริษัท บูรพา พาวเวอร์โฮลดิ้ง จาก NPS

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ(ตลท.)ว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท บูรพา พาวเวอร์โฮลดิ้ง จำกัดหรือ BPH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด(มหาชน) หรือ NPS และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) คือบริษัท บูรพา พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ BPG เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าบูรพา พาวเวอร์ จำนวน 540 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยบริษัทฯได้ซื้อหุ้นสามัญของ BPH จาก NPS ในสัดส่วน  35% ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้(par value)และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้น 12.075 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 120.75 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

กัลฟ์ ควัก 120.75 ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้าบูรพา พาวเวอร์

การเข้าลงทุนร่วมกับ NPS ในครั้งนี้จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)จึงสามารถที่จะช่วยพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ให้มีต้นทุนโครงการที่ต่ำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างการเติบโตของ บริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่12 กรกฎาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปีโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 540 เมกะวัตต์ นอกจากนี้เมื่อวันที่15 สิงหาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) กับบริษัท ปตท.จ ากัด (มหาชน) เป็นระยะเวลา25 ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี2570 

กัลฟ์ ควัก 120.75 ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้าบูรพา พาวเวอร์