รู้ตัวแล้ว “บิ๊กท้องถิ่น” จ้างขนขยะข้ามเขตหยาม "ผู้ว่าอัศวิน"

17 ม.ค. 2563 | 08:37 น.

คนขับแฉเอง คนจ้างขนขยะข้ามเขต จากสมุทรสาครมาทิ้งหนองแขม เผยเป็นระดับ “นายกเทศมนตรี” 

 

จากกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองค้างพลู ซุ่มจับกุม รถขยะ 9 คัน ที่ลักลอบขนขยะมาทิ้งภายในโรงกำจัดขยะหนองแขม (อ่านข่าว...ทำมาแล้ว 4-5 ปี "ขนขยะ" สมุทรสาครทิ้งหนองแขมเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลจากกทม. ระบุว่า เป็นรถขยะที่มาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ได้แก่ เทศบาลตำบลสวนหลวง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  สร้างความเสียหายแก่ กทม. มากถึงปีละ 30-40 ล้านบาท นอกจากพบว่าหนึ่งในนั้นเป็นรถของบริษัท ปิ่นนิล รีไซเคิล จำกัด ซึ่งเป็นของนายสรพงษ์ ปิ่นนิล อดีตพนักงานดับเพลิง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ยังพบว่ามีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ต.สวนหลวง อีกด้วย

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

 

โดยหนึ่งในคนขับรถที่ถูกจับกุม สารภาพกับ พล.ต.อ.อัศวิน ว่า ได้รับการว่าจ้างจากนักการเมืองท้องถิ่นระดับ “นายกเทศมนตรี” ว่าจ้างมา โดยตัวเองรับช่วงต่อจากเทศบาลตำบลสวนหลวง วันหนึ่งบรรทุกประมาณ 10 ตันต่อคัน ซึ่งเก็บตามหมู่บ้านต่างๆ มาทิ้งที่นี่วันละ 1 เที่ยว นานหลายปีเพราะเขารู้กัน แต่ตัวเองไม่รู้ว่าเป็นใครเพราะเป็นเพียงลูกจ้าง และไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย มีหน้าที่ขับรถก็ขับ แม้จะรู้ว่าในศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมต้องชั่งน้ำหนัก แต่ตัวเองไม่ต้องชั่ง เวลาขับเข้ามามีเจ้าหน้าที่โบกให้เลย ไม่รู้ว่าเขาคุยกันยังไง 

 

 

“สำหรับค่าว่าจ้างนั้นได้เงิน 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งรถจากเทศบาลตำบลสวนหลวงมาทั้งหมด 9 คัน ไม่รู้ว่ามีมาจากที่อื่นหรือไม่ ซึ่งที่นี่ทำกันมานานแล้ว มาถึงเราก็ทิ้ง ส่วนเขาจะคุยกันยังไงเราไม่รู้ ทำกันมานาน 4-5 ปี เถ้าแก่ว่าอย่างไรก็ไป ผมแค่ลูกจ้าง ขับเข้ามาอย่างเดียว เขารู้อยู่แล้ว ทำมากี่ปี เข้ามาประมาณห้าโมง”