ขุนคลังเชื่อ คืน Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต

17 ม.ค. 2563 | 07:25 น.

รมว.คลัง มั่นใจ คืน Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต ดันเศรษฐกิจดีตาม พร้อมดันร้านค้า 6,000 แห่งเข้าระบบ ด้านสรรพากร เชื่อ ยอดใช้จ่ายของนักเที่ยวคืนภาษีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนได้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่การกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดตัวและนำระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว (Vat Refund) ผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand VRT ครั้งแรกของโลก ว่า การดำเนินการดังกล่าว จะสามารถกระดับเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานในการเชื่อมโยงการให้บริการนักท่องเที่ยว และยังมีส่วนสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้การพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยเฉลี่ยได้เงินภาษีคืนภายใน 1-3 วัน ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์(Wallet) บัตรเครดิต หรือเงินสด จากปกติ 30 วัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น และจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ขุนคลังเชื่อ คืน  Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต

ส่วนร้านค้าที่อยู่ในระบบการชำระคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวได้ปัจจุบันมีจำนวน 6,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งกรมสรรพากรจะพยายามผลักดันให้ร้านค้าทั้งหมด เข้ามาอยู่ในระบบ Blockchain เพื่อคืนภาษีผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวให้ได้ทั้งหมดภายในปีนี้ จากขณะนี้ที่มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ 12 ร้านค้าแล้ว โดย 12 ร้านดังกล่าวมียอดใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีสูงถึง 40%

ขุนคลังเชื่อ คืน  Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต

ขุนคลังเชื่อ คืน  Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เชื่อว่าการพัฒนาระบบดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวของไทย และสนับสนุนให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากขึ้น จากปีก่อนอีกไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2562 ที่ผ่านมาที่มีค่าใช้จ่ายของนักเที่ยวที่ขอคืนภาษีจำนวน 46,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 2 ล้านราย ซึ่งการจัดทำแอพพลิเคชั่น Thailand VRT นี้ยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 70% ให้ใช้จ่ายและขอคืนภาษีผ่านแอพลลิเคชั่น โดยกรมได้ประสานงานให้สามารถคืนเงินภาษีผ่านระบบ We chat ได้ด้วย ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะจูงใจนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงประเทศอื่นให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยเพื่อการท่องเที่ยวในไทยมากขึ้นแน่นอน

ขุนคลังเชื่อ คืน  Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทั้งสยามพารากอน ไอคอนสยาม เซ็นทรัลกรุ๊ป และอื่นๆ ก็พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากมั่นใจว่าจะทำให้ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศขยายตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสยามพารากอน และไอคอนสยาม เชื่อว่ายอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้ โดยปีก่อนมียอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท

ขุนคลังเชื่อ คืน  Vat Refund ผ่านแอพฯ ทำท่องเที่ยวโต