ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อ“สะพานจันทร์โอชา”

17 ม.ค. 2563 | 06:31 น.

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกฯ ไม่อนุญาตให้ใช้นามสกุลตั้งชื่อสถานที่ใดๆ เชื่อ คนจดจำใครด้วยคุณงามความดีที่ทำ ไม่ได้จดจำจากเอาชื่อไปตั้งสถานที่

 

17 มกราคม 2563 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอให้สร้างสะพานข้ามเกาะสมุย โดยใช้ชื่อ “สะพานจันทร์โอชา” นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้มาชี้แจงต่อประชาชนว่า ไม่ได้เกิดจากแนวคิดของนายกฯแต่เป็นแนวคิดของนายสายัณห์ที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่

ส่วนเรื่องตัวโครงการเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะต้องไปพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานจะไปพิจารณา

“นายสายัณห์ หวังดีจะตั้งชื่อสะพานจันทร์โอชานั้น ไม่ได้มีการมาหารือกับนายกฯแต่ท่านขอบคุณจากใจจริงในความหวังดีนี้  สำหรับนายกฯเองคงไม่อนุญาตให้นำนามสกุลไปตั้งเป็นชื่อของสะพานหรือชื่อสถานที่ใดๆทั้งสิ้น และโดยความประสงค์และพฤติกรรมของท่านเองไม่เคยให้เอานามสกุลไปตั้งชื่อเป็นสถานที่ใด ไม่ว่า จะเป็นงบหลวงหรืองบส่วนตัว ไม่เคยคิดว่าจะต้องตั้งชื่อให้คนจดจำ แต่เชื่อเสมอว่า คนจะจดจำใครก็ด้วยคุณงามความดีที่ทำเอาไว้ ไม่ได้จดจำจากเอาชื่อไปตั้งสถานที่

ต่อข้อซักถามที่ว่า รัฐบาลจะไปทำความเข้าใจกับนายสายัณห์หรือไม่นั้น นางนฤมล กล่าวว่า เขาปรารถนาดี และมีการสื่อสารไปว่า ขอบคุณในหวังดีแต่ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ได้ เมื่อถามว่า ต่อไปจะต้องมีการพูดคุยกันในพรรค พปชร.ก่อนหรือไม่ ค่อยมาหารือในสภาฯ นางนฤมล กล่าวว่า ครั้งหน้าคงจะมีการพูดกันให้ชัดเจนว่า ถ้าจะทำอะไรก็ดีจะต้องคุยกันก่อน

อย่างไรก็ตาม ต้องแยกว่า ถ้าสิ่งที่เขาเสนอเป็นประโยชน์ ตัวโครงการก็ต้องว่าไป ส่วนชื่อนายกฯไม่อนุญาต

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ว่ากรณีการสร้างสะพานแล้วใช้ชื่อสกุลนายกรัฐมนตรีมาตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติในอดีตนั้น สามารถทำได้เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ในปัจจุบันรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ บัญญัติห้ามไว้ใน ม.186 ประกอบ ม.184 ซึ่งห้ามใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อประโยชน์ของตนเอง อันขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 และข้อ 10

ดังนั้น หากใครหวังดีแต่อาจประสงค์ร้ายก็จงเร่งใช้ชื่อหรือชื่อสกุลท่านนายกรัฐมนตรีไปตั้งชื่อสะพานหรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ที่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินโดยเร็วเถิด เราจะได้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่กันเร็วขึ้น