เอกซเรย์รอยร้าว ‘เพื่อไทย’ ก่อนซักฟอกรัฐบาล

18 ม.ค. 2563 | 06:40 น.

 

ตามแผน “พรรคขั้วฝ่ายค้าน” เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ 2” ปักหมุดไว้วันที่ 20 มกราคม 2563 เพื่อให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระ ซึ่งคาดว่าจะเปิดอภิปราย ได้ประมาณปลายเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ฝ่ายค้านจัดขุนพลฝีมือดีออกศึกไว้พร้อมสรรพ ทั้งยังได้ ...เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย มือเก๋าเกมในสภามาเสริมข้อมูลให้ เรียกได้ว่า อาวุธครบมือพร้อมฟาดฟันคู่ต่อสู้ในสภาให้เลือดอาบ

แต่วันนี้หากมองสถานการณ์ในพรรคขั้วฝ่ายค้าน หลายฝ่ายพูดตรงกันว่าคงต้องหันมารักษาแผลของตัวเองก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย

หลังปรากฏข่าวลือเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมาว่าคุณหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานคณะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เก็บข้าวเก็บของออกจากพรรคตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ แถมยังร่างหนังสือเตรียมลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยโดยยื่นตรงถึงนายทักษิณ ชินวัตรนายใหญ่แห่งดูไบ และคุณหญิง อ้อ-พจมาน ป้อมเพชรด้วย แต่เรื่องก็ยังเงียบกริบ

สัญญาณแพแตกภายในพรรคเพื่อไทยรอบนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่พรรคเพื่อไทยไฟเขียวตั้ง...เฉลิมประธานยุทธศาสตร์เฉพาะกิจ ขึ้นมาเป็นหัวเรือใหญ่นำทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ย่อมต้องสร้างความขุ่นเคืองให้กับคุณหญิงหน่อยเพราะนั่นหมายความว่า พรรคกำลังลดบทบาทของเธอลงอย่างชัดเจนแล้ว

...เฉลิม ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย เคยกล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของคุณหญิงหน่อยแบบไม่เกรงใจว่า เมื่อเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงประธานยุทธศาสตร์พรรคก็หมดภารกิจ

 

เอกซเรย์รอยร้าว ‘เพื่อไทย’  ก่อนซักฟอกรัฐบาล

 

ความพ่ายแพ้อย่างยับเยินที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งซ่อม ..ขอนแก่นที่ผ่านมา คือ ภาพสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานของทีมพรรคเพื่อไทยที่ไม่ประสานและไม่สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนสมัยก่อน ซึ่งที่ผ่านมาภายในพรรคเพื่อไทยเองมีปัญหาเชิงโครงสร้างภายในพรรคที่มีความซํ้าซ้อนในเรื่อง ของอำนาจหน้าที่มาตลอด

ดังเช่น หัวหน้าพรรค ต้องมาจากโควตา ..ภาคเหนือ ขณะที่เก้าอี้เลขาธิการพรรคก็ล็อกไว้ให้ ..กทม.เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเกิดปัญหาขึ้น เมื่อขาดเจ้าของพรรคตัวจริง เสียงจริง มาบริหาร เพราะไม่มีคนมีอำนาจที่จะสั่งการหรือตัดสินใจได้นั่นเอง

สภาพของพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน ..จึงแบ่งออกเป็นก๊กเป็นก๊วนชัดเจนโดย ..พื้นที่ภาคเหนือขึ้นตรงกับเจ๊แดง-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ที่แม้ว่าวันนี้จะดูอยู่ห่างๆ แต่ก็ยังความแข็งแกร่งในการดูแลพื้นที่นี้อยู่
 

 

ขณะที่ ..พื้นที่ภาคอีสานนั้น ไม่มีเจ้าภาพดูแลชัดเจน ที่ผ่านมาจึงต้องเดินทางไปพบกับทักษิณนายใหญ่ที่ดูไบอยู่เนืองๆ ซึ่ง ..กลุ่มนี้มีพื้นที่ที่ซ้อนทับอยู่กับ ..ในการดูแลของคุณหญิงหน่อยด้วย

ยิ่งเจาะลึกไส้ในลงไปจะยิ่งเห็นภาพชัดเจนขึ้น ก่อนหน้านี้หากจำกันได้ เคยปรากฏภาพของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์..เชียงใหม่ ออกไปตั้งพรรคของตัวเองในนามพรรคเพื่อชาติแต่สุดท้ายกลับมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจากการสนับสนุนของเจ๊แดง

ขณะที่มี ..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ..กทม. สายตรงของคุณหญิงหน่อยนั่งเป็นแม่บ้านพรรคแต่วันนี้บทบาทการบริหารงานภายในพรรคกลับเป็นของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย

ในวันเปิดบ้านเลี้ยงขอบคุณทีมงานที่ช่วยงานเลือกตั้งซ่อม ..ขอนแก่น ลาดปลาเค้า 60 สะท้อนนัยที่สำคัญยิ่ง นอกจากกำลังเดินเกมวัดพลัง ..ในสังกัดแล้วคุณหญิงหน่อยยังใช้งานนี้ตอบโต้กระแสข่าวลือที่เกิดขึ้นว่า

“...มีการทำเช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่เข้ามาทำงานมีตำแหน่ง ที่ผ่านมาไม่เคยตอบโต้เพราะคิดว่าพรรคต้องรบรากับคู่แข่งรอบทิศ จึงควรทำให้พรรคแข็งแรง จึงเก็บความขมขื่นในใจไม่เคยตอบโต้ และอยากให้คนที่ทำเช่นนี้นึกถึงพรรคด้วย

 

พรรคการเมืองมีความคิดแตกต่างกันได้ แต่ถ้าใครคิดว่าทำอะไรไม่ถูกควรพูดกันตรงๆ กล้าๆ บอกมาได้ จะได้ปรับตัว หรือออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเปิดชื่อออกมา ไม่ใช่ใช้วิธีลอบกัดเป็นแหล่งข่าวแบบนี้ถือว่า ไม่ได้ทำตัวเป็นสุภาพบุรุษไม่มีศักดิ์ศรี

วันนี้คนไม่กี่คนที่อาจไม่ชอบก็ควรพูดตรงๆ ที่ผ่านมาเต็มที่กับพรรคเพราะรักพรรค การปล่อยข่าวเช่นนี้ทำให้พรรคเสียหาย จึงอยากให้คิดถึงพรรคด้วย วันนี้คิดว่าพรรคแข็งแรงแล้วหรือถึงมาตีกันในพรรคเช่นนี้..”

เมื่อพรรคขั้วฝ่ายค้านที่เคยวางกลยุทธ์เดินเกม 2 ขา ข้างหนึ่งให้พรรคเพื่อไทยเล่นเกมในสภา ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ เล่นนอกสภา แต่วันนี้พรรคขั้วฝ่ายค้านมีความไม่แน่นอนสูง

ขณะที่คุณหญิงหน่อยกำลังเล่นเกมวัดดวงเดิมพันด้วยเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์พรรคเชื่อได้ว่าหากตัดสินใจดังเช่นกระแสข่าวลือที่ออกมา งานนี้ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยคงกระอักเลือด เพราะมั่นใจได้เลยว่า จะมี ..ใต้ปีกคุณหญิงหน่อยเดินตามออกมาอีกหลายสิบชีวิต

ยังต้องดูกันต่อไปว่า เกมหยั่งเชิงที่เกิดขึ้นนั้นจะไปจบที่ใดคุณหญิงหน่อยเลือกที่จะอยู่ต่อ หรือตัดใจเลือกเดินออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไปเข้าร่วมสังกัดกับพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่

น่าสนใจยิ่ง...

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,541 วันที่ 19-22 มกราคม 2563