Timeline ข่าวเด่น 17 ม.ค. 63 จับตา 3ไฮไลต์ อู่ตะเภา - ดีแทค – เซ็นทรัล 

17 ม.ค. 2563 | 01:37 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 วันนี้มี 3 ไฮไลต์ที่ต้องติดตาม เปิดซองราคาอู่ตะเภา – ควันหลังดีแทคปลด “อเล็กซานดรา” และ เซ็นทรัลเปิดขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก

 

เริ่มจาก เวลา 09.00น. ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ มีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เพื่อเปิดซอง 3 คือ ซองราคา ของเอกกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (CP)และพันธมิตร ส่วนของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่มแกรนด์คอนซอร์เตียม ได้เปิดซองไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งคณะกรรมการได้เชิญเอกชนทั้ง 3 กลุ่มเข้าร่วมในการเปิดซองวันนี้เพื่อความยุติธรรม โดยเอกสารทั้งหมดถูกเก็บไว้ในห้องมั่นคงตังแต่วันที่เปิดให้ยื่นประมูล ที่มีเวรยามและเปิดกล้องวงจรปิดตลอด 24  ชั่วโมง   

ส่วนไฮไลต์ที่ 2 แวดวงธุรกิจโทรคมนาคม โฟกัสไปที่ นายซิกเว้ เบรกเก้ อดีตซีอีโอ ดีแทค ซึ่งปัจจุบันขยับขึ้นไปนั่งเป็นกรุ๊ปซีอีโอ ‘เทเลนอร์’ ได้เรียกประชุมพนักงานดีแทค ในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 10.00น. เพื่อทำความเข้าใจและตอบคำถามพนักงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันในครั้งนี้ เนื่องจากมีกระแสข่าวต่างๆ นานาที่อาจกระทบขวัญและกำลังใจพนักงานในองค์กร พร้อมแนะนำนายชารัด เมโรห์ทรา ซีอีโอ เทเลนอร์ เมียนมา ที่กำลังจะมารับตำแหน่งเป็น ซีอีโอคนใหม่ ของดีแทคด้วย หลังจากบอร์ดบริหารปลดฟ้าผ่า นางอเล็กซานดรา ออกจากตำแหน่งซีอีโอของดีแทคก่อนที่ กสทช.จะจัดประมูลคลื่น 5จี ในวันที่ 16 ก.พ. 2563 ที่จะเกิดขึ้นทั้ง 4 ย่านความถี่ ซึ่งดีแทคเองเข้ามารับเอกสารการประมูลไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งการเปลี่ยนตัวซีอีโอดีแทคครั้งนี้มีผลในวันที่ 1 ก.พ. ขณทะที่นางอเล็กซานดรา ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเนื่องจากได้บินไปยุโรปทันทีตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

และไฮไลต์สุดท้าย กับการงานแถลงข่าวการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของ บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ในเวลา 11.00 - 12.30 น. ณ ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 22  โดยมี คุณญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจ จุดแข็งในการดําเนินธุรกิจ และโอกาสในการเติบโต รวมทั้งยังมีตัวแทนผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจําหน่าย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) พร้อมกับเปิดให้มีช่วง Q&A โดยทีมผู้บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ตอบคำถาม

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ


เวลา 09.20 น. 
: นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวเรื่องน้ำมันปาล์มและเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าว
ณ ห้องประชุม 20610 ชั้น 6 กรมการค้าภายใน

เวลา 10.00 น. 
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน “พิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภาวะฝนแล้ง) ด้านพืช ปี2562” ณ เทศบาลตำบลพุดซา อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

เวลา 11.00 น. 
: นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังจะไปเป็นประธานเปิดตัว  Thailand VRT Application  1st VRT Blockchain in the world ณ  Row A จุด Check-in First Class การบินไทย อาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากกรมสรรพากรจับมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)เชื่อมข้อมูลการเดินทางเข้า – ออกของชาวต่างชาติผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนการพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวต่างชาติที่พำนักในเมืองไทยให้สะดวกขึ้น 

เวลา 13.30 น. 
: โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “หารือการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5” ณ ห้องประชุม301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 13.30 น.
: นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร “ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งสถานีตรวจวัด PM2.5” ณ บริเวณด้านหน้าสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (แยกหลานหลวง)