เงินบาทเปิด 30.37 บาทต่อดอลลาร์

17 ม.ค. 2563 | 01:26 น.

เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าที่ระดับ 30.37 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.35 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้30.40 - 30.50 บาทต่อดอลลาร์

 

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินและตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่า เงินบาทอาจไม่ได้เคลื่อนไหวตามทิศทางสกุลเงินเอเชียมากนัก เนื่องจากยังมีการแทรกแซงของธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ พร้อมกันนี้นักลงทุนต่างชาติก็ขายทำกำไรสินทรัพย์ในไทยเพื่อไปลงทุนที่อื่นในเอเชีย ดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้อีกด้วย

ภาพรวมตลาดการเงินสหรัฐในคืนที่ผ่านมายังคงอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ดัชนี S&P500 ปรับตัว +0.8% ทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง หลังผลประกอบการของกลุ่มธนาคารอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ก็ชี้ว่ากำลังซื้อปละตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง ต่างจากฝั่งยุโรปที่ไม่ได้มีปัจจัยบวก ดัชนี Euro Stoxx 50 จึงปรับตัวขึ้นได้เพียง 0.14%

 

ภาพดังกล่าวผลักให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 4bps สวนทางกับยีลด์ญี่ปุ่น เยอรมัน และอังกฤษที่ปรับตัวลงเงินดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินเยนอ่อนค่ามาที่ระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์  ซึ่งจะหนุนภาพการลงทุนในหุ้นเอเชียวันนี้ 

ส่วนในสัปดาห์หน้า ปัจจัยที่ต้องติดตามจะกลับมาเป็นการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลก การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 21 ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 23 และWorld Economic Forum ที่กรุงดาวอซ ช่วงวันที่ 20 ถึงวันที่ 24ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะนำข้อตกลงการออกจากสาภาพยุโรป (Brexit) ขึ้นโหวตในสภาช่วงวันจันทร์ด้วย จึงมีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะซื้อขายในกรอบแคบ และถ้าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ก็อาจเห็นการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้น บอนด์ยีลด์ และเงินเอเชียในระยะสั้น