เดินหน้าถอด "ทรัมป์" ไต่สวนสัปดาห์หน้า

16 ม.ค. 2563 | 09:23 น.

สภาล่างสหรัฐฯเดินหน้าถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นเรื่องต่อสภาสูงเพื่อให้มีการพิจารณาคดีอย่างเป็นทางการ และมีการตั้งสส.7คนทำหน้าที่อัยการในการไต่สวนครั้งนี้

 

  • สส.สหรัฐฯ เดินหน้าส่งเรื่องถอดถอนทรัมป์เข้าสู่สภาสูง คาดว่าจะมีการไต่สวนต้นสัปดาห์หน้า
  • สส.สหรัฐฯลงมติให้ประธานสภาฯเลือกสส.7คนทำหน้าที่เปรียบเสมือนอัยการ แสดงหลักฐานการถอดถอนทรัมป์ต่อสภาสูง
  • ยังไม่มีสว.ของรีพับลิกันคนใดมีท่าทีว่าจะโหวตให้ทรัมป์มีความผิด  

 
 

ญัตติการถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัปม์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ที่ผ่านการลงมติเห็นชอบจากสภาคองเกรสในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  ถูกยื่นเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้โดยคาดว่าจะมีการไต่สวนในต้นสัปดาห์หน้า

ก่อนที่จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่วุฒิสภาของสหรัฐฯ ประธานสภาฯ นางแนนซี่ เพโลซี่ ได้ขอให้สมาชิกลงมติ เพื่อมอบหมายให้เธอเป็นผู้กำหนดและเป็นผู้จัดการ ผู้ที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาการไต่สวนของสภาสูง และยังมีการอนุมัติไปถึงเงินกองทุนที่จะนำมาใช้ในการนี้ด้วย โดยเธอกล่าวว่า “สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือประธานาธิบดีจะต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”  ซึ่งการลงมติในสภาล่าง จบด้วยคะแนนเสียง 228 ต่อ 193 เสียง โดยไม่มีฝ่ายของสส.รีพับลิกันโหวตแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้สภาล่างของสหรัฐฯได้ลงมติวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่าน เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ใน 2 ประเด็นด้วยกัน 1.คือการขัดขวางกระบวนการทำงานของรัฐสภา 2.การใช้อำนาจแทรกแซง  ทั้งสองประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับการที่ทรัมป์ได้เข้าไปพยายามกดดันให้ประธานาธิบดียูเครน สอบสวนการคอร์รัปชั่นอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนและลูกชาย ที่เข้าไปทำธุรกิจในยูเครน คล้ายกับการเลือกตั้งในปี 2016 ที่ผ่านมา

โดยนางเพโลซี่ ประธานสภาของสหรัฐฯได้มีการเสนอสส. 7 คน ที่จะทำหน้าที่รับผิดชอบการไต่สวนครั้งนี้ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้งหมดจากทำหน้าที่เป็นฝ่ายอัยการ มีการนำหลักฐานต่างๆในการสอบสวนของสภาล่างมาอ้างอิง และโน้มน้าวให้สว. ลงมติถอดถอน  ขณะที่ประธานาธิบดีจะมีทีมกฎหมายและมือทนายคอยหักล้างข้อกล่าวหาเหล่านั้น

โดย100 เสียงของสภาสูงจะทำหน้าที่เหมือนกับลูกขุน และโหวตใน 2 ประเด็นที่มีการถอดถอนโดย ซึ่งต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสภาสูงทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันสภาสว.ของรีพับลิกันก็มีมากกว่าสส.ของเดโมแครต ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีท่าทีสว.ของฝ่ายรีพับลิกันคนใดที่จะโหวตให้ทรัมป์มีความผิด