สร้างวัฒนธรรมองค์กร I-Care

05 มี.ค. 2563 | 06:25 น.

เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งใหญ่ พร้อมๆ กับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร หรือ Core Valueใหม่ โดยการรวมองค์กรเป็นหนึ่งเดียว ด้วยค่านิยมใหม่ที่เรียกว่า“I - Care” ซึ่งประกอบด้วย I - Innovation สร้างสรรค์คิดสิ่งใหม่
C - Customer ใส่ใจลูกค้า A - Alliance ก้าวหน้าทั้งกลุ่มธุรกิจ R - Relationship จิตผูกพันพึ่งพา และ E - Ethic มุ่งรักษาจริยธรรม

“เอ็ดวิน ยัป ฮอว์สัน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ปฯ (ซีเอ็มจี) บอกว่า ซีเอ็มจี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเซ็นทรัล ก็มีการปรับเปลี่ยนและมาใช้วัฒนธรรมองค์กรเดียวกันทั้งกลุ่ม โดยเปลี่ยนแนวทางการบริหารจากแฟมิลีบิสิเนส สู่การบริหารแบบมืออาชีพ ภายใต้รากฐานของ Care Value เดียวกัน โดยค่านิยมใหม่นี้ เริ่มใช้มาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว และปรับปรุงพัฒนาองค์กรมาเรื่อยๆ

สร้างวัฒนธรรมองค์กร I-Care

“ธนกร ศิริกันต์” Head of HR Department Stores เซ็นทรัล กรุ๊ป กล่าวว่า การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้ประสบความสำเร็จ การสื่อสารสำคัญมากทุกคนต้องการเปลี่ยน การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมันมี 2 เลเวล คือ เปลี่ยนที่เฮด ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ความคิด วางกลยุทย์ อีกส่วนคือ ส่วนที่เป็น ใจ นั้นคือ การสร้างคอนเนกชัน และสร้างความสัมพันธ์ เอชอาร์ในฐานะทำที่เรื่องคน เราทำงานตรงใกล้ชิดกับประธาน ช่วยทำให้เกิดการสื่อสาร ทำให้คนเข้าใจ แต่การจะคุยแล้วทำให้เกิดการขับเคลื่อนการทำงานได้


เราต้องชนะใจของคนที่เป็นผู้นำก่อน เพราะคนที่ขับเคลื่อน คือ ผู้นำ...คุณเอ็ดวิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซีเอ็มจี ทำให้เรากับคนที่เป็นเลเวลที่ติดกับเรา เข้าใจตรงกันเพราะฉะนั้น เฮดกับฮาร์ด ต้องไปด้วยกัน

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ต้องให้ข้อมูล ทำให้พนักงานเข้าใจว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ต้องสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เขาเกิดแพสชันที่จะเปลี่ยนแปลงไปกับเรา และต้องคอนวินให้เขาเปลี่ยน นั่นคือ ต้อง ให้ข้อมูลเขา คอนวินเขา และสร้างแรงบันดาลใจให้เขา

จากการให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ที่ซีเอ็มจีจะมีการประชุมระดับบริหาร ระดับผู้จัดการ รวมทั้งทำทาวน์ฮอลล์ไตรมาสละครั้ง พร้อมทั้งผลักดันให้ผู้นำในแต่ละส่วนไปทำหน้าที่สื่อสารกับคนในทีม ทำให้ข้อมูลที่องค์กรต้องการสื่อสารไหลไปสู่พนักงานทุกระดับอย่างทั่วถึง ทุกคนจะรับรู้ว่าองค์กรจะเปลี่ยนอย่างไร มีทิศทางการเดินไปอย่างไร โดยปัจจุบันซีเอ็มจี มีพนักงานอยู่กว่า 5,500 คน

 

“ธนกร” เล่าว่า เมื่อก่อนเราสื่อสารแบบไซโล สื่อสารกันเฉพาะในแต่ละแบรนด์ ซึ่งซีเอ็มจีมีแบรนด์ที่ดูแลอยู่กว่า 40 แบรนด์ แต่สำหรับแนวทางการพัฒนาองค์กรรูปแบบใหม่ จะพยายามทำให้เกิดการสื่อสารและร่วมมือกัน (collaborate) มากขึ้น โดยคนที่เป็นผู้นำในแต่ละกลุ่ม จะสื่อสารกับงานในแต่ละฟังก์ชัน โดยมีการกรุ๊ปแบรนด์เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ วอชแอนด์ฮาร์ดไลน์ /ไลน์เซน ดิ โอนแบรนด์ / แบรนด์นำเข้า และ กลุ่มบิวตี้ การสื่อสารในลักษณะนี้จะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ทำเรื่องการปรับโครงสร้างไปในตัว

“เอ็ดวิน” บอกว่า โครงสร้างองค์กรไม่มีอะไรที่ยั่งยืน โครงสร้างต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป มันไม่อะไรที่ one size fits all มันขึ้นกับปัจจัยภายในและภายนอก เอชอาร์ต้องทำหน้าที่เตรียมคน และสร้างแพสชันให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ Agile มากขึ้นทั้งองค์กร ซึ่งที่ผ่านมา ก็ถือว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้อย่างราบรื่น จนทำให้ที่ผ่านมา โรบินสัน และเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป บริษัทในเครือเซ็นทรัลรีเทล ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล คว้ารางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 จากงาน Kincentric Best Employers Awards & Learning Conference 2019 จัดโดย คินเซ็นทริค ประเทศไทย (Kincentric Thailand) และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin)

 

สร้างวัฒนธรรมองค์กร I-Care