สมคิด ลั่น ไตรมาสแรก มีเงินลงทุนรสก.ไม่ต่ำกว่าแสนล้าน

15 ม.ค. 2563 | 09:36 น.

สมคิด สั่งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุน ดันจีดีพีสูงกว่าปีก่อนให้ได้ ลั่น ไม่ให้ปรับเป้าลงทุนปีนี้ที่วางกรอบ 345,141 ล้านบาท ดัน 3 เดือนแรกปีนี้ คาดมีเม็ดเงินรัฐวิสาหกิจลงทุนไม่ต่ำกว่า 110,000 ล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้จะผลักดันจะมีเม็ดเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจลงทุนไม่ต่ำกว่า 110,000 ล้านบาท จากกรอบเป้าหมายลงทุนทั้งสิ้น 345,141 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อน และเมื่อมีการลงทุนมากขึ้นจะส่งผลดีให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้ ดังนั้นจึงยืนยันว่าจะไม่ให้รัฐวิสาหกิจปรับเป้าหมายการลงทุนแน่นอน

สมคิด ลั่น ไตรมาสแรก มีเงินลงทุนรสก.ไม่ต่ำกว่าแสนล้าน

“รัฐวิสาหกิจจะต้องเร่งรัดโครงการต่างๆ ให้เกิดเร็วขึ้น ให้คิดโครงการใหม่ๆ เพราะทางกระทรวงการคลังเองพยายามกระตุ้นการลงทุนในประเทศ โดยจะร่วมกับบีโอไอ ซึ่งจะมีแพคเกจออกมาเร็วๆนี้ และรัฐวิสาหกิจจะเป็นตัวนำให้เอกชนลงทุนตาม แต่หากรัฐบาลช้า เอกชนจะขาดความมั่นใจ แต่หากการลงทุนเดิน การใช้จ่ายออกมา การนำเข้ามากขึ้น จะทำให้ค่าเงินบาทผ่อนคลายดีขึ้นได้”นายสมคิดกล่าว

ด้านนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ในการมอบนโยบายวันนี้ นายสมคิด ได้สั่งให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนให้เร็วขึ้นในส่วนโครงการที่สามารถดำเนินการได้ก่อน (Front-Loaded) รวมถึงรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายโครงการที่มี Import Content หรือการลงทุนในต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงด้วย

สมคิด ลั่น ไตรมาสแรก มีเงินลงทุนรสก.ไม่ต่ำกว่าแสนล้าน

ส่วนความคืบหน้าของโครงการไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เฟส 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา โดยจะเป็นโครงที่สร้างเสร็จและมีรายได้แล้ว (Brownfield Project) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ว่าจะสามารถนำโครงการใดมาระดมทุนใน TFFIF ได้หรือไม่ ซึ่งทุกอย่างคาดว่าจะต้องใช้เวลา เพราะมีในเรื่องข้อกฎหมาย และความต้องการใช้เงินของการท่าเรือแห่งประเทศไทยด้วย

 

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ในปี 2563 รัฐวิสาหกิจมีกรอบลงทุนรวม 345,141 ล้านบาท โดยเป็นกรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 199,978 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 145,163 ล้านบาท โดยมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นต้น

สมคิด ลั่น ไตรมาสแรก มีเงินลงทุนรสก.ไม่ต่ำกว่าแสนล้าน