Timeline ข่าวเด่น 15 ม.ค. 63 จับตา “สมคิด” เร่งรัฐวิสาหกิจเบิกงบลงทุนแสนล้าน

15 ม.ค. 2563 | 00:54 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันพุธที่ 15 มกราคม 2563

 

ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ ความเคลื่อนไหวของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น.  จะไปที่กระทรวงการคลังอีกครั้ง เพื่อเป็นประธานการประชุมงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4  โดยรายงานข่าวระบุว่า เป็นการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีเม็ดเงินกว่า 1.1 แสนล้านบาทอีกครั้ง เพื่อให้เข้ามาช่วยฟื้นเศรษฐกิจอีกทาง แต่รอบนี้เป็นการเร่งรัดการเบิกง่ายงบลงทุนของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ซึ่งเพิ่งผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงจะกำชับให้รัฐวิสาหกิจเตรียมแผนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนต่อเนื่อง

โดยให้เตรียมการประมูลก่อนที่กฎหมายงบประมาณจะผ่านการอนุมัติ อาทิ การจัดเตรียมเอกสารการประมูล การจัดทำร่างสัญญาการประมูล เมื่อพ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้จะได้สามารถเปิดการประมูลแข่งขันได้ทันที 

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ 
 

เวลา 09.00 น. 
: นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25  ปีที่ 1 ครั้งที่ 18 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) โดยการประชุมนัดนี้นอกจากวาระกระทู้ถามที่ส.ส.ยื่นไว้เป็นกระทู้ถามทั่วไป 3 กระทู้ และกระทู้ถามแยกเฉพาะ 5 กระทู้แล้ว  มีเรื่องด่วน ที่บรรจุในวาระการประชุมครั้งนี้  3 เรื่อง คือ   1.ร่างพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  2. ร่างพระราชบัญญัติยุบเลิกบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. .... ทั้ง 2 เรื่องค้างมาจากการประชุมเมื่อ 27 พ.ย.2562 และเรื่องที่ 3 . ขออนุญาตสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเรียกตัว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นางสาวพรรณิการ์ วานิช และนายปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปทำการสอบสวนในคดีอาญา ในระหว่างสมัยประชุม ตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเรื่องนี้พรรคพลังประชารัฐมีมติคัดค้าน 
: โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้การแก้ปัญหาภัยแล้ง ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 
: สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเลิกพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 3 โรงแรม เซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ

เวลา 10.00 น. 
: นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่น กกต.ตรวจสอบเงินกู้ 16พรรคการเมือง ที่ศูนย์ราชการ อาคาร B 
: มีการประชุมกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  เชิญ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบของนายกรัฐมนตรี ที่ห้องประชุม 409 
: นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางไปยังบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เพื่อตรวจเยี่ยมกิจการ มอบนโยบาย และชมภาพรวมการดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นานระบบบริการการเดินอากาศ  และเยี่ยมชมงานบริหารจัดการห้วงอวกาศ และศูนย์บริหารข้อมูลและสารสนเทศเดินอากาศ
: ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)ประกาศจับมือบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เพื่อตอบสนองการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) พร้อมเนรมิตงานแฟร์ โดยมีร้านค้า กว่า 30 ร้าน ร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคดิจิทัล สร้างประสบการณ์ชำระเงินและช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด ผ่านโมเดลธุรกิจ e-Commerce โดยนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และ นายอเล็กซ์ อึ้ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จะเข้าร่วมงานแถลงข่าว ในวันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณลานด้านหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ถนนสีลม


เวลา 13.00 น. 
: ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนเยาวราช  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  พร้อมพันธมิตรจากจีน  แถลงจัดงานเทศกาลตรุษจีน โดยททท.ร่วมจัดงาน “เทศกาลตรุษจีนประเทศ ไทยปี 2563” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และครบรอบ 15 ปี ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างททท.กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งการครบรอบ 60 ปี การสถาปนาททท.ในปี 2563 ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2563

ได้แก่ กิจกรรมเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย บริเวณสยามสแควร์ วันที่ 24-26 มกราคม 2563 การเข้าร่วมเทศกาลตรุษจีนเยาวราช วันที่ 25-26 มกราคม 2563 การจัดนิทรรศ การศิลปะปีนักษัตรของหานเหม่ย หลิน (ศิลปินแห่งชาติจากจีน) ในวันที่ 21-27 มกราคม 2563 ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และในวันที่ 20 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ และการจัดการแสดงรอบพิเศษจากคณะนาฏศิลป์ผู้พิการจากนครปักกิ่ง วันที่ 22 มกราคม 2563 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ททท.ยังจัดงานและสนับสนุนการจัดเทศกาลตรุษจีนใน 9 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, ชลบุรี, นครสวรรค์, เชียงใหม่, อุดรธานี, สงขลา และภูเก็ต โดยจีนได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจากจีน เข้าร่วมในเทศกาลตรุษจีนทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ตด้วย

สำหรับการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนปีนี้ททท. ประเมินว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว อยู่ที่ราว 2.39 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะมีคนไทยเที่ยวกว่า 4.37 แสนคน-ครั้ง ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลัก ที่ททท.สนับสนุนการจัดกิจกรรม อยู่ใน 9 พื้นที่ มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,236 ล้านบาท ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็คาดว่าในช่วง 7 วันดังกล่าว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยราว 1.01 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.5% สร้างรายได้ราว 2.17 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะเดินทางมาไทยราว 3.12 แสนคน เพิ่มขึ้น 2% สร้างรายได้ราว 8,392 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเปรียบเทียบกับตรุษจีนปีก่อน