คลังไฟเขียว ต่างชาติออกบอนด์สกุลบาท

14 ม.ค. 2563 | 11:46 น.

คลังอนุมัติ ต่างชาติ ออกพันธบัตร-หุ้นกู้สกุลเงินบาท ในไทย 2 ราย

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ยืนยันว่า การพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ตามที่ได้ออกประกาศกระทรวงการคลังอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบที่ 1/2563 ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 30 ก.ย. 2563 นั้น กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย โอกาสที่นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม การส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทย และผลกระทบต่อตลาดการเงินของไทยอย่างเต็มที่

คลังไฟเขียว ต่างชาติออกบอนด์สกุลบาท

โดยกระทรวงการคลังได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศ จำนวน 2 ราย ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทดังกล่าวตามเวลาที่กำหนด ประกอบด้วย Nam Ngum 2 Power Company Limited (NN2PC) และ Vingroup Joint Stock Company (Vingroup) ดังนั้นหากในอนาคตเอกชนต่างชาติรายใดต้องการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย สามารถขออนุญาตในรอบถัดไปได้ โดยต้องยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ปีละ 3 ครั้ง ในเดือนมี.ค. ก.ค. และพ.ย. ของทุกปี

“กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาตมีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต”นางแพตริเซียกล่าว