ยุค‘มิลเลนเนียล’ครองเมือง ปลุกธุรกิจเร่งทรานส์ฟอร์ม

17 ม.ค. 2563 | 06:20 น.

แรงงานไทยวัยมิลเลนเนียลพุ่ง คาดปี 2568 สัดส่วน 50% ชี้เป็นกุญแจสำคัญองค์กรทรานส์ฟอร์มสู้ดิสรัปชัน “เอชพี” เร่งจัดโซลูชันสร้างสมดุลระหว่างความสนุกและชีวิตการทำงานตอบสนองผู้บริโภคยุคใหม่

 

ดิจิทัล ไทยแลนด์หรือการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลเป็นสิ่งที่ภาครัฐ เอกชนต่างเร่งเดินหน้าเพื่อต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวผ่านDigital Disruption” กุญแจสำคัญในนั้นคือเรื่องของ Workforce หรือวัยแรงงาน ที่ภายในปี 2568 คาดการณ์ว่ากลุ่มคนวัยแรงงานในประเทศไทยกว่า 50% จะเป็นคนในยุคมิลเลนเนียลที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 40% อีกทั้งรายงาน จากบริษัทจัดหางาน เผยว่าแรงงานในกลุ่มมิลเลนเนียล ส่วนใหญ่นั้นมีความต้องการสถานที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่นเพื่อสร้างความสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิตให้ไปพร้อมๆ กัน

 

นายลิม ชุน เต็ก กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า คนกลุ่มมิลเลนเนียล นั้นจะมีความคุ้นเคยกับการอยู่บนโลกออนไลน์ตลอดเวลาและมองหาสิ่งที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานได้ รวมถึงต้องการความยืดหยุ่นและเป็นอิสระไม่ยึดติดกับสถานที่ทำงานหรือการทำงานแบบเต็มเวลา และต้องการทำงานจากสถานที่ใดหรือเวลาใดก็ได้ ซึ่งกุญแจสำคัญคือเรื่องของดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันที่ไปเร็วมากและคนมิลเลนเนียลที่เพิ่มมากขึ้น เอชพีจึงมุ่งที่จะตอบโจทย์ความต้องการคนในกลุ่มดังกล่าวที่เน้นทำงานแบบโมบิลิตี จะเห็นได้จากทิศทางการเติบโตของโคเวิร์กกิ้งสเปซในไทยเพิ่มขึ้น เอชพีพยายามสร้างความสมดุลระหว่างความสนุกและชีวิตการทำงานให้กับผู้บริโภคยุคใหม่

 

ลิม ชุน เต็ก

 

 

ทั้งนี้สำหรับทิศทางกลยุทธ์ทางธุรกิจของเอชพีจากนี้ไปจะเน้นการสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ทั้งเรื่องของการแบ่งเบาการทำงาน รวมถึงลดการสร้างมลพิษให้กับโลกอย่างยั่งยืน เทรนด์และความเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมและพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดเปลี่ยนวิธีการขับเคลื่อนการ แข่งขันทางธุรกิจเพราะการเปลี่ยนแปลงในทุกวันนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจจากเดิมที่เป็นเพียงแค่การขายสินค้าไปสู่การเชื่อมโยงการนำเสนอสินค้าและบริการแบบบูรณาการ

 

ขณะที่ในปัจจุบันดาต้ากลายเป็นเงินสกุลใหม่ ทั้งเรื่องของ AI, IoT หรือ Machine learning ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของผู้คนและวิธีการทำงานขององค์กรต่างๆ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างมูลค่า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของธุรกิจ ความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องของความสะดวกสบายและความปลอดภัยของข้อมูล ผู้บริโภคต้องการการเอาใจใส่และตอบสนองความต้องการ หรือเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่าSegment Of One” ซึ่งเป็นโอกาสที่ธุรกิจจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคโดยตรงผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม

 

อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงการลงทุนของเอชพี ไทยแลนด์ เรียกได้ว่าตลาดไทยเป็นตลาดที่สำคัญที่เอชพีต้องการผลักดันการลงทุน แต่ ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดถึงแผนในระยะยาวได้ ซึ่งกลยุทธ์ในการทำตลาดเอชพีไม่ได้เน้นทำตลาดที่ผลิตภัณฑ์ตัวใดตัวหนึ่งแต่จะผสมผสานร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์บริการและโซลูชัน

 

นอกจากนี้เรื่องของดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันที่เข้ามาดิสรัปต์ธุรกิจทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนของภาคอุตสาหกรรม ผู้บริโภคมีความคาดหวังที่มากขึ้นเอชพีจึงต้องทรานส์ฟอร์มเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้น เราจะดิสรัปต์พลิกโฉมธุรกิจอุตสาหกรรมการพิมพ์ พร้อมขยายช่องทางการ ตลาดแบบ Omni channel ให้กับลูกค้าทุกช่องทางรวมถึงปรับวิธีการทำงานที่เน้นไปที่ลูกค้ามากขึ้น ขับเคลื่อนด้วยพลังของดิจิทัลและข้อมูลทำให้เรามีความแข็งแกร่งมากขึ้น

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,540 วันที่ 16-18 มกราคม 2563