มุมน่ารักของ กองทุนหมู่บ้านฯ

17 ม.ค. 2563 | 03:00 น.

 

ผมบังเอิญไปเจอข้อมูลผลงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการตามแนวทางประชารัฐแล้วน่าสนใจ จึงอยากนำมาบอกต่อ

โดยปีงบประมาณ 2559-2561 รัฐบาลจัดสรรวงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ให้กับกองทุนหมู่บ้าน แล้วชาวบ้านเขาไปคิดโครงการได้มากถึง 209,453 โครงการ ช่วยสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนต่างๆ ในประเทศไทยกว่า 1.6 ล้านคน  แถมที่น่าสนใจคือเงิน 7 หมื่นล้านนั้นไม่ได้ไปไหน เพราะทำกำไรได้อีก 8.5 พันล้านบาท

ข้อมูลยังบอกถึงประเภทโครงการแต่ละปี ผมเลยขอขมวดเป็น 10 โครงการยอดฮิตของปี 2559-2561 จาก กว่า 2 แสนโครงการได้ว่า อันดับ 1. โครงการร้านค้าชุมชน 4.3 หมื่นโครงการ คิดเป็น 27% 2. โครงการบริการจัดงานชุุมชน 4.2 หมื่นโครงการ คิดเป็น 20% 3. โครงการนํ้าดื่มชุมชน 2.6 หมื่นชุมชน คิดเป็น 15% 4. โครงการกองทุนปุ๋ย  ยา เมล็ดพันธุ์ 2.1 หมื่นชุมชน คิดเป็น 12% 5. โครงการบริการเครื่องจักรกล 9.5 พันโครงการ คิดเป็น 6%

6. ปั๊มนํ้ามันชุมชน 1.2 หมื่นโครงการ 6% 7. โครงการบริการประปาหมู่บ้าน 7.5 พันโครงการ 5% 8. โครงการเกษตรฟาร์มรวม 6.3 พันโครงการ 4% 9. โครงการโรงสีข้าวชุมชน 4.2 พันโครงการ 3% และ10. โครงการลานตากผลผลิตเกษตร 4.2 พันโครงการ 2%

และเมื่อปลายปี 2562 รัฐบาลเคาะวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้กองทุนหมู่บ้านอีก 1.4 หมื่นล้านบาท หรือให้กองทุนละ 2 แสนบาท เพื่อไปลุยโครงการต่อ หรือจะคิดโครงการใหม่ก็ได้ เพียงแต่ขอให้อยู่ในโครงการที่เกี่ยวกับด้านการผลิต การแปรรูป การบริการของประชาชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างแรงงาน และการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน


 

 

ในการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียด มีทั้งดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ มอบหมายให้มาดูแลการขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้าน และอีกคนที่นั่งคู่ดร.กอบศักดิ์ คือ รศ.ดร.นที ขลิบทองผู้อำนวยการสนง.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)

 

มุมน่ารักของ  กองทุนหมู่บ้านฯ

 

แน่นอนว่าการแถลงนักข่าวก็ต้องถามคำถามที่แต่ละคนสนใจ แต่มีคำถามหนึ่งที่ผมฟังทั้งคำถามและคำตอบแล้วก็สนใจและคิดว่าเป็นมุมที่น่ารักดีกับโครงการระดับชาติแบบนี้

คำถามคือ วิธีการเขียนคำขอโครงการรอบใหม่ กองทุนหมู่บ้านจะต้องกรอกแบบฟอร์มอย่างไรและขอแบบฟอร์มได้ที่ไหน  ซึ่งคุณนที ตอบทันทีว่าเหมือนเดิมครับเหมือนการเขียนโครงการในรอบปี 2559-2561 ที่ผ่านมา ซึ่งกองทุนหมู่บ้านไม่ได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์ให้ชาวบ้านสับสน เพราะแต่ละคนแต่ละกองทุนกว่า 7 หมื่นกองทุน มีความพร้อมและรูปแบบโครงการไม่เหมือนกัน

 

 

จะเขียนด้วยดินสอ หรือเขียนด้วยปากกา หรือจะพิมพ์มาก็ได้ครับ แต่ขอให้เขียนให้ลายมืออ่านออก เพียงแต่เขียนว่ากองทุนของท่านต้องการจะทำอะไร เป้าหมายเพื่ออะไร เพราะเราเข้าใจว่าแต่ละกองทุนมีความหลากหลาย เอาเป็นว่าเราเข้าใจและอ่านออกในสิ่งที่เขียนมาก็พอ

ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ ยํ้าว่าวงเงิน 2 แสนบาทรอบใหม่ ได้มีการแจ้งไปยังประธานเครือข่ายกองทุนฯระดับภูมิภาค จังหวัด อำเภอ และตำบล ให้เตรียมคิดโครงการไว้ล่วงหน้า คาดว่าดร.สมคิด ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ จะลงนามในประกาศ และคาดว่าจะเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนมกราคมนี้ จากนั้นแต่ละกองทุนเสนอโครงการเข้ามารับการพิจารณาในอนุกรรมการฯ คาดว่าจะสามารถกดปุ่มโอนเงินได้ภายในเดือนมกราคมนี้

อดใจรอกันอีกนิดนะครับ