สหภาพฯบินไทยออกโรง  จี้ดีดีปรับเงินเดือน 3% 

13 ม.ค. 2563 | 10:59 น.

สหภาพฯบินไทยเครื่องร้อน เผยหลังจดทะเบียนกรรมการใหม่เรียบร้อย เดินหน้าหารือเร่งด่วน “ดีดี” ร้องขอปรับเงินเดือนพนักงาน 3% 

 

หลังประกาศผลการเลือกตั้งประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 แต่ผ่านมาร่วม 4 เดือนคณะกรรมการชุดใหม่ไม่สามารถดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งได้ถูกต้องตามกฏหมาย จึงการส่งหนังสือถึงกระทรวงแรงงานเพื่อทวงถามถึงสาเหตุของเรื่องนี้
 
นายนเรศ  ผึ้งแย้ม  แกนนำกลุ่มจิตอาสา และว่าที่ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสาเหตุที่วันนี้ (13 ม.ค.63) ตนและสมาชิกร่วม 20 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง ม.ร.ว. จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ก็เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้าในการขอจดทะเบียนแต่งตั้งคณะกรรมการสหภาพแรงงานการบินไทยชุดใหม่ ที่ยืดเยื้อมาร่วม 4 เดือนนับตั้งแต่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแต่จนบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการจดทะเบียนแต่ประการใด

สหภาพฯบินไทยออกโรง  จี้ดีดีปรับเงินเดือน 3% 

“ก่อนหน้านั้นเราได้ทวงถามมาหลายครั้งผู้รับผิดชอบมีคำตอบแต่เพียงว่า อยู่ในขบวนการจดทะเบียนและเอกสารพร้อมแล้วแต่ในทางปฏิบัติกลับไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด  จนทำให้เกิดสูญญากาศสมาชิกที่เลือกตั้งมาและพนักงาน ก็ทวงถามมาตลอด จึงจำเป็นต้องเข้ามายื่นหนังสือทวงถามถึงเรื่องนี้ที่กระทรวงโดยตรง” 

สหภาพฯบินไทยออกโรง  จี้ดีดีปรับเงินเดือน 3% 

นายนเรศ กล่าวอีกว่า การมาครั้งนี้ถือว่าได้รับคำตอบที่น่าพอใจ โดยนาย โสภณ   ปราบณรงค์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานทะเบียน ซี่งเป็นผู้รับหนังสือและให้คำตอบว่าภายในวันที่ 15 มกราคมนี้จะดำเนินการจดทะเบียนให้แล้วเสร็จ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมาสาเหตุที่ล่าช้าเป็นเพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบ 

อย่างไรก็ดีหลังจากจดทะเบียนจัดตั้งกรรมการการใหม่เรียบร้อยเรื่องแรกที่สหภาพฯ จะเร่งดำเนินการคือการเข้าพบนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ในวันที่ 22 มกราคม เพื่อทวงถามเรื่องการพิจารณาปรับเงินเดือนประจำปีพนักงาน หลังจากฝ่ายบริหารมีการระบุว่าจะใช้หลักเกณฑ์ใหม่ในการพิจารณาโดยจะปรับในอัตรา 1.1 % 

สหภาพฯบินไทยออกโรง  จี้ดีดีปรับเงินเดือน 3% 

ต่อเรื่องนี้ สหภาพฯเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับพนักงานจึงจะเสนอให้พิจารณาปรับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 3 % โดยดูจากผลประกอบการปีที่แล้วบริษัทขาดทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ยังมีการพิจารณาปรับเงินเดือน 3 % ซึ่งปีนี้ผลการดำเนินการน่าจะขาดทุนต่ำกว่าปีที่แล้วก็น่าจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือนเช่นกัน นายนเรศกล่าวในที่สุด