"ดีอี" แฉเอง “แฮกเกอร์” โฉมใหม่ใช้ “ซิมเพื่อนบ้าน”

13 ม.ค. 2563 | 10:36 น.

รมว.ดีอี แฉเอง "แฮกเกอร์"แฝงใช้ซิมเพื่อนบ้าน เจาะข้อมูลหน่วยงานเกือบทุกวัน ขอแรงค่ายมือถืออย่าให้1คนมี 100ซิม

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ(กมช.) โดยตอบคำถามสื่อมวลชนถึงปัจจัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีการแฮ็กข้อมูล เกิดจากภายในหรือนอกประเทศมากกว่ากันว่า ทั้งสองฝั่งที่ผ่านมาหลายคนอาจจะบอกว่าการเกิดข่าวปลอมหรือใช้ไซเบอร์ในทางที่ผิด ซึ่งมีทั้งในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้านก็มีจำนวนมาก ที่เราสำรวจได้คือมีการใช้ซิมการ์ดจากประเทศเพื่อนบ้านจดทะเบียนเข้ามาทำการแฮ็กข้อมูลของหน่วยงานราชการต่างๆ ปัญหาเรื่องใส่เบอร์ไม่ใช่มีแค่เฟกนิวส์แต่วันนี้ที่น่าเป็นห่วงคือเข้ามาเจาะฐานข้อมูลเกือบทุกหน่วยงานราชการและเกือบทุกวันอย่างต่อเนื่องเล่นหน่วยงานธนาคารจะโดนแฮ็กข้อมูลจำนวนมาก รวมถึงระบบแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม เข้ามาติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งเราติดตามหาที่มาได้ตลอดเวลา แต่หลายเรื่องไม่สามารถเป็นข่าวได้ จึงต้องเตือนระบบออนไลน์ต่างๆต้องระวังอย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคลเลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสผ่านต่างๆ เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีจะเข้าไปแอบอ้าง


 

"ดีอี" แฉเอง “แฮกเกอร์” โฉมใหม่ใช้ “ซิมเพื่อนบ้าน”

นอกจากนี้มีแนวคิดจะขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ในการจดทะเบียนชื่อในซิมการ์ด กรณีตัวอย่างการก่อเหตุความไม่สงบและในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเราพบว่าบางคนมีซิมการ์ดโทรศัพท์เป็น 100 ใบ หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้โอกาสในการควบคุมจะยาก  และยังมีปัญหาเรื่องการลงทะเบียนซิมการ์ดในประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยจำนวนหลายหมื่น ที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเราได้ประสานพูดคุยทำความเข้าใจไปแล้ว

เมื่อถามว่าข้อมูลที่ถูกแฮ็กมากที่สุดคือเรื่องใด นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่าเป็นข้อมูลธนาคารปกติ เช่น กรณีชิมช็อปใช้ระบบข้อมูลลูกค้าซึ่งบริษัทเอกชนจะถูกแฮ็กจำนวนมากเพื่อเข้าไปดูข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ด้านธุรกิจ เช่น นำรายชื่อที่อยู่ลูกค้าไปใช้ทำประโยชน์ของตัวเอง เป็นต้น ซึ่งกระทรวงมีทีมในการดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่