พท.วาง4กรอบซักฟอกรัฐบาลพุ่งเป้าเครือข่าย 3 ป.

13 ม.ค. 2563 | 09:44 น.

 

“เพื่อไทย”วาง 4 กรอบซักฟอกรัฐบาล พุ่งเป้า “ความผิดสำเร็จแล้ว- เครือข่าย3ป.- รมต.ใหม่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์-บริหารงานผิดพลาด”

วันนี้( 13 ม.ค.63) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่า มี 4 กรอบด้วยกัน ประกอบด้วย 
1.ความผิดที่สำเร็จแล้วและยังส่งผลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน 
2.กลุ่มเครือข่ายใกล้ชิดผู้มีอำนาจรัฐ หรือเครือข่าย 3 ป. 
3.กลุ่มรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ ซึ่งเข้ามารื้อ และปรับเปลี่ยนทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียประโยชน์  
และ 4.กลุ่มที่บริหารงานพิดพลาด อันเกิดจากการกำกับนโยบายที่ผิดพลาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 3 ป. ในรัฐบาล ที่ฝ่ายค้านหมายถึงประกอบด้วย  1. ป.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม 2.ป.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ 3. ป๊อก- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย


ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงวันที่ 20 ม.ค.นี้ แม้การกำหนดวันอภิปรายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ไม่มีการระบุกรอบเวลาเอาไว้ชัดเจน แต่ก็ไม่อยากจะยื่นญัตติเร็ว เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะมีการกำหนดวัดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 25 ม.ค. ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีน อาจทำให้การอภิปรายไม่ค่อยได้รับความสนใจ แต่หากยื่นญัตติช่วงวันที่ 20 ม.ค. ที่อาจจะบวกลบอีกนิดหน่อย จากนั้นมีการบรรจุญัตติ อาจทำให้เวลาของการอภิปรายจะอยู่ในช่วงปลายเดือนม.ค.หรือต้นเดือน ก.พ.
 
นายภูมิธรรมกล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรครร่วมฝ่ายค้านจะไม่ใช้เวทีดังกล่าวสร้างวาทกรรม มุ่งโจมตี หรือจะมาตีรวน ขณะเดียวกันเวทีนี้ก็ไม่ใช่เวทีที่จะมีฝึกพูด พรรคฝ่ายค้านกำลังทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ตรวจสอบถึงความไม่ชอบมาพาพล ไร้ประสิทธิภาพการบริหารงาน รัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายจะมีเพิ่มอีกหรือไม่ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ปิดกั้น ให้แต่ละพรรคไปดูเรื่องที่จะอภิปรายแล้วมาตกลงกัน นำหลักการ เหตุผลมาอธิบายกัน