โอดตกเป็น 'แพะ' ฝืนปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่

13 ม.ค. 2563 | 10:00 น.

จวกรัฐแผนข้าวฯ ล้มเหลว อย่าโบ้ยความผิดให้ชาวนาปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่ เผยไม่เคยแจ้งพื้นที่ห้ามปลูก ไร้มาตรการรองรับกลายเป็น “แพะ” ไม่ถูกต้อง ผวาแล้งอาจต้องนำเข้าข้าวบริโภคจากเพื่อนบ้าน

จากกรณีทีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดข้อมูลพื้นที่นาปรังที่ปลูกเพิ่มในฤดูแล้ง 3 ล้านกว่าไร่แล้วทั่วประเทศ โดยเฉพาะทุ่งเจ้าพระยาใหญ่ถึง 3.2 ล้านไร่หากมีความเสียหายอาจจะไม่จ่ายเยียวยา เนื่องจากจะเป็น 2 มาตรฐานกับชาวนาที่เชื่อฟังรัฐงดปลูกข้าว

โอดตกเป็น 'แพะ' ฝืนปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่

นายสุเทพ คงมาก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ภัยแล้งทุกคนก็ทราบและรับรู้เป็นอย่างดีตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วว่าน้ำจะมีน้อย ให้ลดพื้นที่ทำนา แต่ไม่เคยมีแผนไม่เคยบอกว่าพื้นที่ไหนสมควรทำเท่าไร มีแต่ตัวเลขภาพรวมว่าจะลดพื้นที่ แล้วพื้นที่อยู่จังหวัดไหน หมู่บ้านไหน ไม่เคยแจ้งเลย

โอดตกเป็น 'แพะ' ฝืนปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่

“นี่คือสิ่งที่น่าน้อยใจไม่เคยบอกว่าพื้นที่ไหนห้ามปลูก แล้วมาบอกว่าชาวนาดื้อปลูก แล้วจะไม่ช่วยเหลือเยียวยาถ้าประสบปัญหาภัยแล้ง ผมไม่เข้าใจว่าเอาอะไรมาคิด ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยมีวางแผนเลย ไม่มีมาตรการรองรับ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาโทษชาวนาอย่างเดียวไม่ได้”

โอดตกเป็น 'แพะ' ฝืนปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้บอกได้เลยว่าเรื่องแผนข้าวครบวงจรในรัฐบาลชุดนี้ไม่เคยเรียกประชุมเลยหน่วยราชการติดโน้นนี่กันหมด ทั้งไปเดินทางต่างประเทศก็ยังไม่มีประชุมเลย แต่หน่วยงานรัฐก็โทษแต่ชาวนาไม่ถูกต้อง แต่ถ้าชี้แจงแล้วออกมาตรการรองรับชัดเจนว่าจะมีโครงการอะไรบ้างที่จะให้ชาวนาไปทำอย่างอื่น ก็ไม่ได้ดื้อหรอก ดังนั้นคนที่ชงแผนดังกล่าวต้องเป็นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากผลกระทบแล้งอย่างนี้เมล็ดพันธ์ข้าวขาดแน่ชาวนาไม่มีปลูก ท้ายสุดอาจจะเห็น "ไทยนำเข้าข้าว" เพื่อการบริโภคเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ก็เป็นได้