เชียงใหม่ อากาศวิกฤติหนักกว่าเดิม พุ่งจากอันดับ9 เป็นอันดับ 3 ของโลก

13 ม.ค. 2563 | 09:22 น.

พบค่าฝุ่นและ PM2.5 คลุมจังหวัดเชียงใหม่หนักกว่าเดิม ทำให้คุณภาพอากาศแย่ขึ้นจากอันดับ9 เป็นที่3 ของโลก

 

วันที่ 13 มกราคม 2563  “ฐานเศรษฐกิจ” เกาะติดคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยตรวจสอบข้อมูลเว็บไซต์ AirVisual ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานการจัดอันดับค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์รอบโลก ได้รายงานผลการจัดอันดับค่าฝุ่น พบว่าเวลา 16.00 น. จังหวัดเชียงใหม่ ของประเทศไทยมีปริมาณฝุ่นแบบภาพรวมที่ 192 US AQI

เชียงใหม่ อากาศวิกฤติหนักกว่าเดิม พุ่งจากอันดับ9 เป็นอันดับ 3 ของโลก
 

ขณะที่ปริมาณฝุ่น PM2.5 มีค่าเฉลี่ยที่ 135.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันเดียวกัน  ที่มีปริมาณฝุ่นแบบภาพรวมที่ 174 US AQI ขณะที่ปริมาณฝุ่น PM2.5 มีค่าเฉลี่ยที่ 99.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นพุ่งจากอันดับที่ 9 ของโลก เป็นอันดับที่ 3 ของโลก 
 

เชียงใหม่ อากาศวิกฤติหนักกว่าเดิม พุ่งจากอันดับ9 เป็นอันดับ 3 ของโลก

 

ทั้งนี้มีคำแนะนำ ระบุว่า สำหรับประชาชนในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันอันตรายจากมลพิษทางอากาศประชาชนที่ไวต่อมลพิษมากกว่าคนทั่วไป: งดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด ทำในอาคารแทน หรือเลื่อนเป็นวันอื่น ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง ควรงดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน ทำในอาคารแทน ส่วนประชาชนทั่วไป ลดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน ควรพักบ่อยๆ*กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ที่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดมลพิษ ทำงาน ออกกำลังกาย เล่นกีฬา กลางแจ้ง หรือผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ ภูมิต้านทานต่ำ ระบบการหายใจ หัวใจ และหลอดเลือดสมอง