ปรบมือ SNEAK ทราเวลเทคสตาร์ทอัพ คว้าทุนดีป้า

12 ม.ค. 2563 | 07:16 น.

“ดีป้า” หนุน SNEAK สตาร์ตอัพน้องใหม่ ผู้ช่วยธุรกิจการท่องเที่ยว พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ระดับโลก

 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้าได้เซ็นต์สัญญามอบทุน ให้กับ SNEAK สตร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (TravelTech) ในโครงการ Digital Startup Fund ระยะการก่อตั้งธุรกิจ (S2) เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย 

ปรบมือ SNEAK ทราเวลเทคสตาร์ทอัพ คว้าทุนดีป้า

SNEAK เป็นสตาร์ตอัพของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีไอเดียนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหาในการท่องเที่ยว ด้วยแพลตฟอร์มวางแผนการท่องเที่ยวโดยใช้รูปภาพ ซึ่งเป็นไอเดียที่น่าสนใจและสามารถต่อยอดธุรกิจได้ในอนาคตด้วยรูปแบบที่ใช้งานง่า

สำหรับดีป้า ได้ดำเนินการสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ผ่านการให้ทุนสนับสนุนในโครงการ depa Digital Startup Fund  ให้กับ Digital Startup เพื่อช่วยส่งเสริมและผลักดันในการพัฒนาคุณภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยี โดยมีการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญ แบ่งเป็น 6 ด้าน คือเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech), เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HealthTech), เทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและอาหาร(AgTech), เทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (TravelTech), เทคโนโลยีเพื่อการบริการภาครัฐ (GovTech) และ เทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) 

 

นางสาวธันยธร เพ็ญบำรุงวงศ์ Co-founder & CEO “SNEAK” (สนีก) กล่าวถึงที่มาการก่อตั้ง SNEAK ว่า เริ่มมาจากการเป็นคนชอบท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยจะเลือกแบบแพลนการเดินทางด้วยตนเอง ไปกันเองกับกรุ๊ปเพื่อน หรือครอบครัว ไม่ได้ใช้บริการของทัวร์เพราะต้องการกำหนดเวลาในการเที่ยวเอง แต่ก็พบว่าต้องใช้เวลา วางแผนนานถึง3-4 เดือนในการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง เพราะต้องค้นหาข้อมูลต่างๆ จากเวปไซด์ ทั้งเวปเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ฯลฯ แค่คิดจะไปเที่ยวเพียงสัปดาห์เดียวแต่กลับต้องใช้เวลาวางแผนกันเป็นเดือน 

ทำให้เกิดไอเดียว่า จะดีกว่าไหมถ้าจะทำให้การวางแผนท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไปแถมยังสนุกอีกด้วย จึงเป็นที่มาของการพัฒนา SNEAK (สนีก) แพลตฟอร์มที่ช่วยทำให้การวางแผนท่องเที่ยวง่ายที่สุด ที่แม้กระทั่งกลุ่มผู้สูงวัยไม่เก่งเทคโนโลยีก็ยังทำได้ โดยการใช้ “ภาพ” ที่เพียงแค่กดเลือกรูปภาพของสถานที่ที่ต้องการจะไปเที่ยว ระบบของ SNEAK ก็จะช่วยสรุปทุกอย่างออกมาให้ในเวลาอันรวดเร็ว เช่น นักท่องเที่ยวต้องการจะเดินทางมาท่องเที่ยวที่กรุงเทพ ก็เพียงแค่เข้ามาที่เว็บไซต์ www.getsneak.com จากนั้นคลิกกดเลือกภาพสถานที่ ที่ต้องการไป โดยสามารถเลือกได้ทีละหลาย ๆ ภาพ เพื่อให้ระบบของ SNEAK ช่วยสรุปออกมาว่าแพลนในการเดินทางในแต่ละสถานที่มันเชื่อมกันอย่างไร มีระยะทางห่างกันแค่ไหน หากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีที่ใดบ้างที่ต้องทำการจองตั๋วเข้าชม เพียงเท่านี้นักท่องเที่ยวก็จะคำนวณได้ว่าต้องใช้เวลาแต่ละสถานที่ประมาณเท่าไหร่ สามารถเห็นภาพรวมของทริปการท่องเที่ยวในครั้งนี้ได้ทันที

ปรบมือ SNEAK ทราเวลเทคสตาร์ทอัพ คว้าทุนดีป้า “จากการสำรวจของ SNEAK พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง เพื่อวางแผนท่องเที่ยว และอาจใช้เวลาสูงสุดถึง 40 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวต้องสูญเสียเวลาอันมากมายไปกับการตรวจสอบข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวเช่น เข้าเว็บแรกเพื่อหาสถานที่แนะนำของเมือง และเข้าเว็บที่สองต่อมาเพื่ออ่านและเปรียบเทียบรีวิวสถานที่ SNEAK จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บ SNEAK และกดเลือกเมืองที่อยากไป กดเลือกสถานที่ที่คุณสนใจซึ่งนำเสนอมาในรูปแบบภาพถ่ายสวย ๆ กำกับด้วยข้อมูลสั้น ๆ ของแต่ละสถานที่ พร้อมเวลาที่คุณควรใช้กับสถานที่นั้น พิกัด รวมถึงสถานที่น่าสนใจใกล้เคียงอีกด้วย และถ้าคุณเลือกหลาย ๆ สถานที่ ระบบก็จะประมวลผลเวลาที่คุณต้องใช้ ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ พร้อมแผนที่ระบุเส้นทางของแต่ละสถานที่ในทริปของคุณ และอาจมีช่องทางให้จองของบางสถานที่ให้คุณด้วย พร้อม ครบ จบ ทั้งหมดนี้ในเว็บเดียว

สำหรับกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายของ SNEAK จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศฝั่งตะวันตก โดยปัจจุบัน SNEAK มีคอนเทนต์ครอบคลุมทั่วทั้งอาเซียน และนิวยอร์ก แต่คงยังไม่เพียงพอ โดยกลุ่มผู้พัฒนามีเป้าหมายว่าในอนาคตจะเพิ่มคอนเทนต์ที่ local มากขึ้น ให้ชุมชนได้เป็นที่รู้จักผ่านเว็บ SNEAK และยังมีแผนในการพัฒนาให้ SNEAK เป็น“คลาวด์ซอร์สซิ่ง” คือให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถอัพโหลดภาพถ่ายหรือคอนเทนท์ที่ได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ของตัวเองได้ เมื่อคนอื่น ๆ เห็นและสนใจก็สามารถกดเลือกเพื่อวางแผนไปท่องเที่ยวตามรอยได้แบบไม่ต้องเสียเวลาค้นข้อมูล ทุกคนจะได้เชื่อมต่อกันเกิดเป็นสังคมแชร์ริ่ง แชร์รูป สามารถช่วยเหลือคนอื่น ๆ โดยง่าย ผู้ใช้แนะนำสถานที่นี้เอง หรือมีรีวิวในกลุ่มผู้ใช้ด้วยกัน ซึ่งอาจจะทำให้ SNEAK กลายเป็นตัวช่วยที่ดีของนักเดินทางในอนาคต เพื่อวางแผน post-tour หรือสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับกลุ่ม Incentive ได้

โมเดลธุรกิจของ SNEAK จะมีรายได้จาก “ค่าคอมมิชชั่น” ของการบุ๊คกิ้งต่างๆ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวในการใช้งานการแชร์ภาพหรือข้อมูลต่าง ๆ ทุกอย่างฟรี โดยเป้าหมายของ SNEAK ก็คือการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยทุกคนวางแผนท่องเที่ยวได้ง่ายที่สุด เป็นโกลบอลทราเวลแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้ทุกคนสามารถแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ให้กับคนอื่น ๆ คือจะไม่เพียงแค่เห็นและรู้สึกว่าอยากจะไป แต่เมื่อคลิกรูปแล้วเขาจะได้ไปสถานที่นั้น ๆ ได้จริง หรือเรียกว่าภาพพาเที่ยวนั่นเอง