ซัดวิ่งไล่ลุง”สองมาตรฐาน เสมือน“เด็กเลี้ยงแกะ”

11 ม.ค. 2563 | 08:10 น.

โฆษก พปชร. ซัดเพจ “วิ่งไล่ลุง”ทำตัวเสมือน“เด็กเลี้ยงแกะ” เร่งคนลงทะเบียนฟรีรับบิบวันเด็ก แต่อ้างรัฐแกล้ง

 ซัดวิ่งไล่ลุง”สองมาตรฐาน เสมือน“เด็กเลี้ยงแกะ”

 

วันที่ 11 ม.ค. 63 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่เพจวิ่งไล่ลุง โพสต์ข้อความทางเพจวันนี้เมื่อเวลา 12.02 น. แจ้งผู้ที่ลงทะเบียนฟรีให้มารับบิบภายในวันที่ 11 ม.ค.โดยอ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อนเวลา 5.00 นทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่พอใจว่ารัฐใช้อำนาจกลั่นแกล้งนั้น
  

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามการประชาสัมพันธ์กิจกรรมวิ่งไล่ลุงมาตลอด ทางผู้จัดได้กำหนดมาตรฐานการจัดการระหว่างผู้ที่ลงทะเบียนฟรีกับผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงินเอาไว้แตกต่างกันอยู่แล้ว แต่พอใกล้วันที่จะจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง กลับเผยแพร่ข้อความดังกล่าวออกมาเช่นนี้  สะท้อนเจตนาบิดเบือนหรือไม่ หลอกเสมือนเด็กเลี้ยงแกะ ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าผู้จัดงานโดนกลั่นแกล้ง จงใจที่จะสร้างกระแสปลุกปั่น ทั้งที่ประชาชนสามารถย้อนกลับไปดูข้อความตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 63 ของเพจวิ่งไล่ลุง ก็จะพบว่า ทางเพจได้ประกาศชัดเจนว่า “บิบสำหรับผู้ลงทะเบียนฟรี รับได้เฉพาะวันที่ 10-11 ม.ค. 63 เท่านั้น” 

 

ดังนั้นความขัดข้องที่ทำให้ผู้ลงทะเบียนฟรีมารับบิบได้เฉพาะภายในวันที่ 11 ม.ค.จึงไม่เกี่ยวข้องกับการไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อน 5.00 น. แต่อย่างใด ผู้จัดงานควรสื่อสารให้ชัดเจนเพื่อขจัดความสงสัยของประชาชนว่าผู้จัดต้องการผลักความผิดไปให้ผู้อื่นเพื่อกลบเกลื่อนความขลุกขลักและไม่เป็นมืออาชีพของผู้จัดเองหรือไม่ 


 

 ซัดวิ่งไล่ลุง”สองมาตรฐาน เสมือน“เด็กเลี้ยงแกะ”

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า  ขณะนี้ประชาชนในสื่อสังคมออนไลน์เองได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการจัดงานวิ่งไล่ลุงที่ไม่คำนึงถึงผู้มาเข้าร่วม มุ่งหวังหารายได้จากการขายของที่ระลึกหรือไม่ การสื่อสารกำหนดการไม่ชัดเจน รวมถึงผู้จัดงานเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐานระหว่างผู้ที่ลงทะเบียนฟรีและผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงิน ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นกับกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นประชาธิปไตย แต่กลับสร้างความรู้สึกเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมเสียเอง โดยเหมือนมุ่งที่จะหารายได้จากอุดมการณ์ทางการเมืองของประชาชนมากกว่า

 

"ผู้จัดอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงินมารับเสื้อและบิบได้ถึง 3 วันคือวันที่ 10, 11 ม.ค. และหน้างานในวันที่  12 ม.ค. ในขณะที่ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมแบบลงทะเบียนฟรีกลับถูกอนุญาตให้มารับบิบเฉพาะวันที่ 10 และ 11 ม.ค. เท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม ผู้ลงทะเบียนฟรีต้องลางานหรือเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการมารับบิบล่วงหน้า นอกจากนี้ประชาชนยังวิจารณ์ว่าผู้จัดงานยังขายของที่ระลึกในราคาที่สูง กีดกันผู้ที่ไม่มีกำลังซื้ออีกด้วย" น.ส.ทิพานัน กล่าว


รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นอกจากผู้จัดงานต้องสื่อสารให้ชัดเจนหลีกเลี่ยงการพาดพิงที่อาจเข้าข่ายใส่ร้ายผู้อื่นแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่าผู้จัดงานหารายได้จากอุดมการณ์ผู้อื่นและมีการเลือกปฏิบัติ เพิ่มภาระให้ผู้ที่ลงทะเบียนฟรี ผู้จัดงานไม่ควรมีสองมาตรฐาน ควรให้สิทธิ์เท่าเทียมกันระหว่างผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงินและลงทะเบียนฟรีในการรับบิบหน้างานวันที่ 12 ม.ค. 63 เพราะมีเวลาถึง 3 ชั่วโมงตั้งแต่ 5.00 – 8.00 น. ในการรับบิบของผู้ลงทะเบียนฟรีโดยที่กำหนดเวลาปล่อยตัวของผู้ลงทะเบียนวิ่งฟรีเริ่มเวลา 8.00 น. หลังจากปล่อยตัวผู้ลงทะเบียนวิ่งแบบเสียเงินไปแล้ว 1 ชั่วโมง