กรุงเทพโพลล์ชี้ เด็กยุคใหม่...รักษ์โลก

11 ม.ค. 2563 | 06:46 น.

กรุงเทพโพลล์ สำรวจความคิดเห็น เด็กไทยยุคใหม่  71.9% รับจะทำหน้าที่พลเมืองไทยที่ดีตามคำขวัญวันเด็ก ปี 2563 ของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี โดยจะร่วมรณรงค์งดรับถุงพลาสติก 

ผลสำรวจระบุว่า เด็ก 98.5% ทราบเรื่องการรณรงค์ยกเลิกใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทย และมีส่วนร่วมในการลดใช้ถุงพลาสติก รณรงค์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ถุงผ้า และไม่รับถุงพลาสติกถ้าซื้อของเล็กๆ น้อยๆ

สำหรับห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ที่เริ่มงดให้ถุงพลาสติกกันแล้ว เด็กๆ ร้อยละ 95.1 ระบุว่า จะพกถุงผ้าไปใส่ของแทน

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นของเด็กๆ ในเรื่อง “เด็กไทยยุคใหม่หัวใจรักษ์โลก” โดยเก็บข้อมูลจากเด็กที่มีอายุ 6-14 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,198 คน พบว่า

กรุงเทพโพลล์ชี้ เด็กยุคใหม่...รักษ์โลก

​เด็กส่วนใหญ่ 98.5% ทราบเรื่องการรณรงค์ยกเลิกใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่ 52.8% ระบุว่า ทราบจากร้านสะดวกซื้อ อาทิ 7-Eleven รองลงมา 44.1% ระบุว่าทราบจากการการประชาสัมพันธ์ทางทีวี และ 42.3% ระบุว่าทราบจากโรงเรียน กิจกรรมในโรงเรียน

​ที่ผ่านมา เด็กๆ มีส่วนร่วมในการลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติก และ รณรงค์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างไรบ้างนั้นส่วนใหญ่ 60.9% ระบุว่า ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก รองลงมา 21.9% ระบุว่าถ้าซื้อของเล็กๆ น้อยๆ จะไม่รับถุงพลาสติกหรือใช้ถุงเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และ 6.5% ระบุว่าพกถุงติดตัวไปใส่ของ นำภาชนะ ไปใส่อาหารที่ร้านใกล้บ้าน

​ส่วนการที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆ เริ่มงดให้ถุงพลาสติก เด็กๆ ส่วนใหญ่ 95.1% ระบุว่าจะพกถุงผ้าไปใส่ของรองลงมา 48.4% ระบุว่าจะนำกระเป๋าไปใส่ของ และ 25.0% จะนำตะกร้าไปใส่ของ

เมื่อถามว่า เด็กๆ คิดว่าตนเองจะสามารถทำหน้าที่พลเมืองไทยที่ดีในการลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกอย่างไร เพื่อสอดคล้องกับคำขวัญวันเด็ก ปี 2563 ของนายกรัฐมนตรี “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย” ส่วนใหญ่71.9% ระบุว่า จะงดรับถุงพลาสติก /ใช้ถุงผ้าเป็นประจำ รองลงมา 19.3% ระบุว่าจะบอกพ่อแม่ ครอบครัวให้ลดเลิกการใช้ถุงพลาสติก และ 8.6% ระบุว่าจะบอกเพื่อนและครูที่โรงเรียนให้ลดการใช้ถุงพลาสติก