"บิ๊กตู่" จัดหนัก ฝากครูสอนเด็กไม่ให้เฉื่อยชา อย่าเน้นแต่ท่องจำ 

11 ม.ค. 2563 | 04:48 น.

พลเอกประยุทธ์ เปิดงานวันเด็กแต่สอนครู ให้สอนประวัติศาสตร์ให้ลึกซึ้ง ไม่เน้นท่องจำ อย่าทำให้เด็กเป็นพลเมืองที่เฉื่อยชา

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด Wonderful Kids สุดยอดเด็กไทย มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี สามัคคี รู้หน้าที่ ของตนเอง เหมือนคำขวัญวันเด็ก "เด็กไทยยุคใหม่รู้รักสามัคคีรู้หน้าที่พลเมือง"  

"บิ๊กตู่" จัดหนัก ฝากครูสอนเด็กไม่ให้เฉื่อยชา อย่าเน้นแต่ท่องจำ 

นายกฯ กล่าวถึง การเรียนรู้หน้าที่พลเมืองไทยต้องตระหนักอยู่เสมอว่าเป็นกำลังให้ชาติบ้านเมืองด้วยสองมือ ด้วยหัวใจ สองขา สองแขน ตัวเรา 32 ประการ ถ้าเราใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์ตามกำลังความสามารถเป็นผลดีทั้งสิ้น ต้องยึดมั่นในระเบียบวินัย กฎหมาย เป็นผู้มีจิตสาธารณะเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ตามสมควร ช่วยเหลือกันได้ไม่ใช่รังเกียจเขาก็คนไทยด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ใช่ศัตรูกันมาตั้งแต่ปางไหน ชาติไหน มันอยู่ที่การทำความดี แต่จะทำถูกหรือผิดกฎหมายดีเท่านั้นเอง อีกทั้งยังปลูกค่านิยมความเป็นไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทยเป็นอย่างไร 

"บิ๊กตู่" จัดหนัก ฝากครูสอนเด็กไม่ให้เฉื่อยชา อย่าเน้นแต่ท่องจำ 

“อย่าสอนประวัติศาสตร์ชาติไทยแค่ที่ว่าพระนเรศวรกลับมากู้ชาติเมื่อปีพ.ศ.นี้แล้วจบ ท่านไปอยู่ต่างประเทศกี่ปี ทำไมท่านไม่กลมกลืนไปอยู่ที่โน้นเลย ทำไมท่านถึงกลับมาอีกตั้ง 15 ปีแล้วมากู้ชาติ ต้องสอนอย่างนี้ พันท้ายนรสิงห์เรือที่คลองโคกขามถูกโทษตัดศีรษะ ทรงให้อภัยแล้ว แต่ทำไมยังให้ตัดศีรษะอีก เพราะรักษากฎระเบียบ กติกากฎหมายต้องสอนอย่างนี้ ทุกอย่างต้องสอนให้คิดวิเคราะห์เป็น อ่านและแปรความเด็กจะมีแรงกระตุ้นมากยิ่งขึ้น ฝากครูทุกคนด้วย  หากสอนแบบท่องให้วงกลมตอบ ท้ายสุดจำอะไรไม้ได้สาระก็หายไป แล้ววันนี้เราต้องกระตุ้นเด็กมากกว่าเดิม ไม่ให้เป็นพลเมืองที่เฉื่อยชาและให้รักชาติ ศาสนา  พระมหากษัตริย์ รักประเทศ ประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต เพื่อเติบโตแข็งแรงและสวยงามต่อไป

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอบคุณคณะรัฐมนตรี(ครม.) บุคลากรทางการศึกษาและที่เกี่ยวข้องทุกคน หลายเรื่องถ้าเราปรับเปลี่ยนองคาพยพเหล่านี้แล้วไม่ดีขึ้น ผมว่ามันมีปัญหาแล้วละ มันมีปัญหาที่คนถ้าทุกคนหันมาหากันก็จะแก้ปัญหาได้ โดยเอาเป้าหมายที่เราต้องการคือเด็กมีการพัฒนา เจริญก้าวหน้า พ่อ แม่คือพระในบ้านขอฝากเด็กไว้ด้วย ใครไม่เคยไหว้ ไม่เคยกราบขอบคุณพ่อ แม่ให้ไปทำ ไม่ใช่รอทำกับพระที่วัดอย่างเดียวไม่ได้ เพราะนั่นคือทำบุญ แต่พ่อ แม่คือพระมากกว่าที่อื่น