สายการบินแข่งดุ หุ้นTHAI เสี่ยงสุด แนะระวังลงทุน

11 ม.ค. 2563 | 06:10 น.

หุ้นสายการบินปรับลดลงแรง หลังรับปัจจัยลบต่อเนื่องจากปีก่อน โบรกฯชี้จับตา THAI อ่วมสุด ความเสี่ยงรอบด้าน แนะนำระวังลงทุน จากอุปสงค์อ่อนตัวลง

 

รายงานข่าวจากตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นในกลุ่มสายการบินปรับลดลงแรง ตั้งแต่สถานการณ์ในตะวันออก กลางเริ่มตึงเครียด หนุนราคานํ้ามันดิบโลกให้ปรับเพิ่มขึ้นสูง มีผลต่อต้นทุนนํ้ามันเชื้อเพลิงที่เป็นต้นทุนใหญ่สุดของทุกสายการบินคิดเป็นสัดส่วน 30-40% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทำให้กลุ่มสายการบินต้องแบกรับต้นทุนนํ้ามันที่เพิ่มขึ้นตาม

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ฯ ระบุว่า ในปี 2563 ยังคงมุมมองระมัดระวังต่อกลุ่มสายการบินที่กำลังถูกท้าทายจากการแข่งขันที่รุนแรง ผลกระทบของสงครามการค้าต่อการท่องเที่ยว และเงินบาทแข็งค่า ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวลดลง โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา ไม่ใช่ปีที่ดีนักสำหรับหุ้นสายการบิน ราคาหุ้นบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) (AAV) ปรับตัวลดลงถึง 48% และราคาหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ปรับตัวลดลง 43% เพราะถูกฉุดรั้งจากการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลกระทบทำให้รายได้อ่อนตัวลงและผลการดำเนินงานอ่อนแอ

 

ขณะที่ กลุ่มสายการบินในปี 2563 ยังรับผลกระทบของสงครามการค้าต่อการท่องเที่ยวและเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลทำให้ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวลดลง และจะทำให้การแข่งขันรุนแรงต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตนํ้ามันเครื่องบินที่ใช้สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ หลังจากเมื่อเดือนมกราคม 2560 กรมสรรพสามิตได้ปรับภาษีสรรพสามิตนํ้ามันเครื่องบินเพิ่มขึ้นสู่ 4.7 บาทต่อลิตร จากเดิมที่เคยถูกเก็บที่ 0.2 บาทต่อลิตร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการขนส่งที่ใชนํ้ามันดีเซลและนํ้ามันเบนซิน

สายการบินแข่งดุ  หุ้นTHAI เสี่ยงสุด  แนะระวังลงทุน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ ระบุว่า หุ้น THAI ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง โดยได้มีการปรับลดประมาณการลงอีก และคาดว่าไตรมาส 4 ปี 2562 ยังประสบภาวะการขาดทุน ทั้งนี้คงคำแนะนำเต็มมูลค่า (Fully Valued) ด้วยราคาพื้นฐานใหม่ที่ปรับลงมากเป็น 3.60 บาท แนะนำว่าให้ระมัดระวังการเข้าลงทุน เพราะสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานยังมีความท้าทายมาก โดยเฉพาะปัจจัยด้านอุปสงค์ที่อ่อนตัวลง

 

 

นอกจากนี้ AAV แจ้งต่อตลท.ว่า คณะกรรมการได้พิจารณาและอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยาน ระหว่างบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักของบริษัท กับ Avolon Aerospace Leasing Limited โดยให้ TAA ขายอากาศยานให้แก่ Avolon มูลค่ารวมของค่าตอบแทน 426.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 12,891.46 ล้านบาท และเช่าอากาศยานจาก Avolon มูลค่าประมาณ 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 8,612.23 ล้านบาท ทั้งนี้ได้เข้าทำสัญญาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่ากับ Avolon แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเข้าทำสัญญาภายใต้ธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่าจนครบถ้วนภายในไตรมาส 1 ปี 2563

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,539 วันที่ 12-15 มกราคม 2563