ศาลรธน.ขยายเวลาอนค.แจงกู้เงินถึง27ม.ค.นี้ 

10 ม.ค. 2563 | 08:24 น.


ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้ “อนาคตใหม่”แจงคดีกู้เงิน “ธนาธร” ถึง 27 ม.ค.ตามคำขอ “ปิยบุตร”อัดกกต.เร่งยุบพรรค 

คดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรค โดยศาลให้พรรคอนาคตใหม่ส่งคำชี้แจงและเอกสารแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมานั้น 


ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องจาก กกต.ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีกู้เงินโดยให้เวลายื่นเอกสารภายใน 15 วัน ซึ่งครบกำหนดแล้ว แต่เนื่องจากติดวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้ขอขยายเวลาต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลอนุญาตให้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 27 มกราคม 2563 


แต่ตั้งข้อสังเกตว่า กกต.มีมติยื่นคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา จนทำให้พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถเตรียมข้อมูลเพื่อไปให้ปากคำได้ ล่าสุดได้เอกสารการพิจารณาในชั้นของกกต.มาทั้งหมด จากการศึกษาเอกสารจึงรู้ว่า กกต.อาจจะทำผิดกฎหมาย ข้ามขั้นตอนหรือไม่ 

                                                               ศาลรธน.ขยายเวลาอนค.แจงกู้เงินถึง27ม.ค.นี้ 

 

 

“แบบนี้จะไม่ให้ผมคิดได้อย่างไรว่าคุณกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะยุบพรรคอนาคตใหม่ ถึงต้องเติมความผิดมาตรา 72 มาให้ได้ เพราะเป็นมาตราเดียวที่อ้างไปถึงการยุบพรรคทั้งๆ ที่เหตุของเรื่องนี้เริ่มต้นที่มาตรา 66 ถึงแม้ว่า กกต.จะอ้างว่าเป็นคนละคำร้องกัน แต่ผมทราบว่าในเอกสารที่ทางกกต. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นคำร้องมาตรา 66 ทั้งหมด เรียกง่ายๆ ว่า เอากระบวนการผลผลิตของกระบวนการไต่สวนของมาตรา 66 ไปเสนอให้ศาล แล้วบวกมาตรา 72 เข้าไปด้วย” 
 

 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เอกสารที่ได้มาตนเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าเป็นเอกสารจริง หาก กกต.จะมาบอกว่าไม่ใช่เอกสารจริงก็ไม่เป็นไร ให้ไปสู้กันในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ตนจะขอให้ศาลเปิดกระบวนการไต่สวนเรียกพยานเอกสารชุดนี้เข้ามาพิจารณากันในศาล จะได้รู้ว่าสุดท้ายแล้วกกต.ทำผิดขั้นตอนจริงหรือไม่ และถ้าทำผิดจริง เราจะฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งมีความผิดถึงขั้นเข้าคุก ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดใช้องค์กรอิสระมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง  


ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุดเกี่ยวกับเอกสารที่คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน พิจารณากรณีกล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วงเงิน 191.2 ล้านบาท โดยมิชอบ พร้อมกับรายละเอียดการไต่สวนพยานหลายราย รวมถึงความเห็นคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ของสำนักงาน กกต. ที่มีความเห็นไปยัง กกต. ว่า ควรยกคำร้องกรณีดังกล่าวนั้น ว่า เบื้องต้นฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่อย่างไร และจะมีการเผยแพร่เอกสารชี้แจงในภายหลัง อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้ดูรายละเอียดในเอกสารส่วนนี้


เมื่อถามว่า ความเห็นของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ของสำนักงาน กกต. เห็นควรว่ายกคำร้อง ทำไมที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. จึงมีความเห็นควรส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ประเด็นอยู่ที่ข้อกฎหมายที่ยังไม่ตรงกัน และเรื่องทั้งหมดเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะวินิจฉัยออกมาในแนวทางใด ซึ่งโดยสรุปคือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย