ซีพีได้ไปต่อพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ศาลฯให้ชนะคดี(อัพเดท)

10 ม.ค. 2563 | 03:28 น.

วันที่ 10 ม.ค.2563 ศาลปกครองสูงสุดใช้เวลา 1 ชั่วโมง ในการอ่านคำพิพากษาว่า ศาลพิพากษากลับศาลปกครองกลาง การที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่รับซอง 2 กล่องที่ 6(เทคนิค) และซอง 3 กล่องที่ 9(ราคา) โดยระบุว่า กลุ่มธนโฮลดิ้งยื่นหลังเวลา 15.00 น. นั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเอกชนทุกรายที่เข้ายื่นเอกสารได้ลงทะเบียนแจ้งความจำนงในสถานที่กำหนดก่อนเวลา 15.00 น. โดยกลุ่มธนโฮลดิ้งลงทะเบียนในเวลา 12.20 น. และนำเอกสารและสำเนาทุกกล่องมายังสถานที่ที่กำหนดแล้ว  และการไม่รับไม่มีผลกับการเป็นคู่สัญญาหรือไม่ เพราะสุดท้ายคณะกรรมการคัดเลือกจะเป็นผู้คัดเลือกโดยเปรียบเทียบกับเอกชนรายอื่นเพื่อให้ได้รับประโยชน์และข้อเสนอที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

 

โดยคำในคำพิพากษาระบุขั้นตอน เวลา กฎหมาย หลักฐานการลงทะเบียนแต่ละขั้นตอนในการพิจารณา พร้อมกับระบุถึงการหารือของกองทัพเรือไปยังEEC หลายครั้ง ซึ่งมีคำตอบกลับไปว่าเอกชนได้ลงทะเบียนเข้ายื่นเอกสารก่อนเวลา 15.00 น. และมีกระบวนตรวจรับและนำเอกสารไปจัดเก็บ และมีการตรวจเอกสารเอกชนทีละราย ถือว่ากระบวนการสิ้นสุดแล้ว

 

 

ส่วนก่อนหน้านี้มีกลุ่มเอกชนยื่นขอทุเลาคำสั่งศาลปกครองกลาง ศาลปกครองสูงสุดขอให้ยกฟ้องเนื่องจากไม่มีเหตุฟ้องและให้คำพิพากษาเป็นที่สุด