Timeline ข่าวเด่น  10 ม.ค. 63 ลุ้น ศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดี "อู่ตะเภา"

10 ม.ค. 2563 | 00:57 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563

 

ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ เวลา 10.00 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในคดีหมายเลขดำที่ อ.381/2562 ระหว่าง บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 5 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ณ ห้องพิจารณาคดี 12 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ มูลค่ากว่า 2.9 แสนล้านบาท เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์สำคัญของ EEC  ที่ขยับไม่ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งวันนี้ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดี กรณีที่กลุ่มธนโฮลดิ้ง หรือกลุ่มซีพี และพันธมิตร ยื่นฟ้องต่อศาลตั้งแต่ 16 กันยายน 2562 ขอให้คณะกรรมการคัดเลือก รับซองเอกสารที่ถูกตีตกเพราะยื่น 2 ซอง เกินเวลาไป 9 นาที 

โดยก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่ให้รับซองที่ยื่นเกินเวลาดังกล่าว กลุ่มเอกชนจึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด จนมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำให้กลุ่มธนโฮลดิ้ง กลับมามีลุ้นในเส้นทางการแข่งขันได้อีกครั้ง จึงต้องติดตามว่า คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด จะออกมาในแนวทางใน

 

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ 

เวลา 09.30น.

: ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 ต่อ และจะมีการโหวตในวาระ3
: บิ๊กโจ้ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล เข้าให้ปากคำอนุกรรมการป.ป.ช. ปม จัดซื้อเครื่องไบโอแมทริคซ์-รถตรวจการไฟฟ้า ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง งบฯ 2,100 ล้านบาท ที่ป.ป.ช.สนามบินน้ำ 

 

เวลา 10.00 น.    

: พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายขับเคลื่อนกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และประชุมติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ณ อาคารจุฑามาศ ชั้น 4 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ