"สหรัฐ-อิหร่าน" เผชิญหน้า ปัจจัยเสี่ยงศก.โลก

09 ม.ค. 2563 | 12:31 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 2538 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 9-11 ม.ค.63 โดย... พริกกะเหรี่ยง

 

"สหรัฐ-อิหร่าน" เผชิญหน้า ปัจจัยเสี่ยงศก.โลก

 

     .....โลกสะท้านรับศักราชใหม่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความ “ตึงเครียด” ระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านทำชาวโลกผวาอีกรอบ ราคาน้ำมัน-ทองคำพุ่ง-หุ้นตก ตามสูตร นักลงทุนตื่นทิ้งของ หวั่นลามเป็นสงครามโลก แต่กูรูออกมาฟันธงว่าไม่ถึงขั้นนั้น แต่ในยามที่โลกไม่สงบ ไม่ปลอดภัยย่อมกระทบถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่และการเดินทางของผู้คนอย่างแน่นอน

     .....สถานทูตไทยใน “กรุงอัมมาน” ออกประกาศเตือนคนไทยให้งดเว้นการเดินทางเข้า “อิรัก” ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนคนไทยที่อยู่ที่โน่นก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังห้ามอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น ความขัดแย้งรอบใหม่ “ทรัมป์” กับตะวันออกกลาง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่เศรษฐกิจโลก รองลงมาจากสงครามการค้า และซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่ตกอยู่อาการ “ซึม” ไปทั่วทุกภูมิภาค

     .....ยังไม่ทันไร ปัจจัยเสี่ยงจากจีนก็โผล่มา การระบาดของ “ไวรัสปอดอักเสบ” ที่ล่าสุดรัฐบาลจีนเองก็ยัง “มึนตึ้บ” ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆ ประเทศไทยต้องรับมือกับเที่ยวบินทั้งหมดที่มาจากเมือง “อู่ฮั่น” ซึ่งเป็นต้นตอของการระบาด มีการตรวจเข้ม เที่ยวบินทุกไฟลต์ ทุกสนามบิน มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตลอด 24 ชม.เพื่อสกัดการระบาด หลายคนห่วงว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายเหมือน “โรคซาร์ส” ที่เคยระบาดหนัก และทำเอาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แอร์ไลน์ โรงแรม ย่ำแย่หนัก ขณะนั้นฮ่องกงทั้งเกาะอาการหนักสุด สายการบินเจอหนัก เก้าอี้ว่างโล่ง มีผู้โดยสารแค่หลักสิบ แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นมาได้

     .....เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจต้องปรับตัววางแผนรับมือ เพราะนอกจากความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศ แล้วยังมีปัจจัยเสี่ยงในประเทศที่ต้องรับมือ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้งที่ปีนี้มาเร็วและหนักหนาสาหัสกว่าทุกปี น้ำประปาเค็ม นอกเหนือจากปัจจัยเดิมๆ เรื่องค่าเงินบาท กำลังซื้อ หนี้ครัวเรือน ที่ยังตามหลอนกันอยู่ตลอดเวลา ดูอาการแล้วปีนี้น่าจะเป็น “ปีหนู” ติดจั่น และเป็นปีแห่งความท้าทายของภาคเอกชนตั้งแต่ต้นปีกันเลยทีเดียว

 

     .....พูดถึง “ฮ่องกง” หลังประท้วงยืดเยื้อข้ามปี ล่าสุดพ่นพิษใส่แบรนด์เนมหรูระดับโลก “หลุยส์วิตตอง” ที่ประกาศปิดสาขาไทม์สแควร์ จากทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วเกาะ 8 สาขา เพราะทนแบกรับภาระค่าเช่าไม่ไหว แถมขายของไม่ได้ ไร้เงานักท่องเที่ยว เชื่อว่าอีกไม่นานคงมีอีกหลายแบรนด์และหลายธุรกิจประกาศปิดกิจการต่อเนื่อง

     .....ส่วนโรงแรมดังอย่างเพนนินซูลาเริ่มออกมาเคลื่อนไหว ประกาศขายห้องพักผ่านเว็บไซต์ อัดโปรช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมาในราคา “3,888 ดอลลาร์ฮ่องกง” หรือราว 16,000 บาท สำหรับห้องพักในระดับดีลักษณ์เข้าใจว่าคงเป็นการสร้างการรับรู้ ให้ดูเหมือนว่ายังมี “แอกติวิตี” ดีกว่าอยู่เปล่าๆ เพราะคงมีคนเดินทางอยู่บ้างแม้จะบางเบา ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น? ธุรกิจต้องอยู่ให้รอดและ The show must go on ดิ้นรนกันไปเหมือนช่วงฮ่องกงเจอวิกฤติโรคซาร์ส กว่าจะกลับมา “โง” หัวได้อีกครั้งก็ต้องใช้ทั้งเวลา เงิน งบอัดฉีดโปรโมชันและอื่นๆ ยิ่งใกล้ตรุษจีนแทนที่จะเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยของคนจีน เงินสะพัดเหมือนทุกปี ตรุษจีนฮ่องกงปีนี้ไม่อยากนึกภาพเลย

     .....ดราม่ากันมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เรื่องการงดแจกถุงกอบแกลบ จนเกิดกระแส แฟชั่น ถุงผ้า ถุงปุ๋ย ตะกร้า ฯลฯ สารพัดที่จะสรรหากันใส่ของเมื่อไปช็อป ในร้าน เซเว่น หรือตลาดสด อันที่จริงก็รู้ล่วงหน้ากันมานานน่าจะเตรียมตัวให้พร้อม แต่อดสงสัยไม่ได้ทำไม? ร้านค้าเซเว่น หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องผลักภาระให้ผู้บริโภคซื้อถุงเอง ทำไมไม่ใส่ถุงกระดาษเหมือนต่างประเทศ ในเมื่อตัวเองประหยัดค่าถุงพลาสติก ก็ไม่ควรผลักภาระไปให้ผู้บริโภคใช่ไหม ?

 

     .....มาดูข่าวพีอาร์กันบ้าง กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ฯ ร่วมกับ เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ จัดงาน “Funtastic Children’s Day Celebration!” ร่วมฉลองวันเด็กแห่งชาติ นำขวัญใจการ์ตูนยอดนิยม “มิกกี้-มินนี่” พร้อมโชว์ชุดพิเศษให้เด็กๆ ได้ชมวันละ 5 รอบ วันที่ 11-12 ม.ค.นี้ ณ บริเวณชั้น 2 คราวเอเทรี่ยม คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

     .....“สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล” จัดงาน “THE ICONIC CHILDREN’S PLAYGROUND AT ICONSIAM” ฉลองวันเด็กพบกับการรวมตัวครั้งแรกของสุดยอดคาแรกเตอร์การ์ตูนที่ครองใจเด็กๆ จากทั่วโลก อาทิ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส, มาย ลิตเติ้ล โพนี่, เพลย์โดว์ และมิสเตอร์โมโนโพลี พร้อมกิจกรรมสนุกๆ จากเกม เจนก้า และทวิสเตอร์ ส่งตรงจากสหรัฐอเมริกา มามอบความสุขให้กับเด็กๆ ครั้งแรกในไทยช่วงวันที่ 9-12 ม.ค.นี้ ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

     ..... “บีทีเอส-บีอาร์ที สายสีน้ำเงิน-ม่วง” ร่วมฉลองวันเด็กให้เด็ก นั่งฟรีทุกสถานีทุกเส้นทาง พร้อมกับจัดกิจกรรมแจกของขวัญของรางวัลมากมาย พร้อมคำแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญตามแนวรถไฟฟ้า โดยเล็งเห็นความสำคัญเด็กคืออนาคตของชาติ ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ นอกจากให้น้องนั่งฟรี มีไอศกรีมแจกตอน 8 โมงเช้าเป็นต้นไป เพื่อร่วมฉลองวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 11 มกราคมนี้ ถือเป็นวันของเด็กได้นั่งรถไฟฟ้าฟรีประหยัดเวลาเดินทาง