“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

09 ม.ค. 2563 | 10:35 น.

3 หน่วยงานรัฐ "ATCI - ก.ดิจิทัล - ก.อุดมศึกษา" เดินหน้าปั๊มนักโฆษณารุ่นใหม่ต่อเนื่อง ผ่าน โครงการ X Campus Ads Idea Contest ปี 2 หวังกระตุ้นนักคิดสร้างสรรค์วัยทีน ล่าสุด ทีม Cam A เอแบค คว้าชัย 

จากความร่วมมือของสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ,กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และพันธมิตรองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างสรรค์กระตุ้นต่อมคิดนักโฆษณายุคใหม่  ผ่านโครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 โดยมีผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 721 คลิป จากนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 56 สถาบันเข้าร่วม มีผลงานผ่านเข้ารอบสุดท้าย 27 ทีม จาก 9 สถาบันการศึกษา การประกวดในรอบสุดท้าย 

“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

นอกจากนักศึกษาจะต้องรับโจทย์จากแบรนด์ผู้สนับสนุน เพื่อผลิตคลิปไวรัลแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ร่วมโหวตให้คะแนนผ่านเว็บไซต์ของโครงการ  ซึ่งทีมที่ชนะเลิศ ปีนี้คือ ทีม Cam A โดย นางสาวพิชญาภา อิงคุทานนท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ สาขา Digital media มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตัวแทนของทีม กล่าวว่า กว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องทำงานอย่างหนัก นอกจากโจทย์การทำงานที่คณะกรรมการเลือกมาให้แล้ว จะต้องฟังโจทย์จากบริษัทผู้สนับสนุนอย่าง บริษัท เจนเนอราลี่ ประกัน ว่าคลิปที่จะทำขึ้นต้องการสื่อความหมายแบบไหน พอได้โจทย์มา ทีมงานต้องทำสตอรี่บอร์ด ไปเสนอเหมือนกับการทำงานจริง ที่ไม่มีในห้องเรียน

ด้วยความที่โจทย์ในรอบสุดท้าย เป็นคลิปโฆษณาของบริษัทประกันภัย จึงพยายามเน้นหักมุม เพื่อให้ต่างจากโฆษณาที่มีอยู่ในตอนนี้ โดยลองเปลี่ยนมุมมอง จากที่พ่อต้องซื้อประกันให้ลูก มาเป็นลูกซื้อประกันให้พ่อ ด้วยเงินเดือนก้อนแรก และตอนจบของคลิป ทั้งครอบครัวจะอยู่กันอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องสูญเสียคนรักไป พอนำเสนอแนวคิดนี้ เจ้าของแบรนด์ค่อนข้างพอใจ เพราะต้องการสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภค ที่เพิ่งเริ่มทำงาน  

“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

การเข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันมีประสบการณ์ทำงานจริง ได้เข้าไปคุยกับลูกค้า ได้รู้จักการวางตัว ในการคุยงาน ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่หาไม่ได้จากในรั้วมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกันก็เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกไปทำงานจริง สำหรับการประกวดในปีหน้า อยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ มาเข้าร่วม แม้ได้หรือไม่ได้รางวัล แต่สิ่งที่มีค่าคือประสบการณ์ ที่หาไม่ได้จากการประกวดในเวทีอื่น ๆ

“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

นายทิษณุ ชุมประยูร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัวแทนจากทีม WASABI ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัล เดอะเบสท์ ครีเอทีฟ เล่าว่า ในรอบสุดท้าย โจทย์ที่ได้มาจากธนาคารออมสิน คือการทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุหันมาสนใจทำธุรกรรมการเงินผ่านออนไลน์ สมาชิกในทีมต้องกลับมาช่วยกันคิด

จนพบว่า ต้องทำโฆษณาให้ผู้สูงอายุกล้าที่จะใช้แอพพลิเคชั่น ในการซื้อสลากออมสินผ่านระบบออนไลน์ เพราะตอนนี้ผู้สูงอายุเข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้น แต่ยังไม่กล้าทำธุรกรรมออนไลน์ ไวรัลคลิปนี้ เลยนำเสนอให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง หากผู้สูงอายุได้ลองทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว และเชื่อถือได้

"โครงการนี้ทำให้พวกเราค้นพบทักษะงานที่ตัวเองชอบ รวมถึงการวางแผนทำงาน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ในอนาคตไวรัลคลิปจะมีความจำเป็นอย่างมาก คนที่ออกแบบโฆษณาก็ต้องเปลี่ยนมุมมอง ในการทำเนื้อหาที่ไม่ยาวมาก แต่ต้องดึงดูดความสนใจตั้งแต่นาทีแรก"
 

ส่วน นางสาวมินตรา คชพงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัวแทนทีม Adtive ที่ได้รับรางวัลชมเชย กล่าวว่า โครงการนี้ทำให้เห็นโลกของการทำงานจริง ที่ต่างจากการเรียนในห้องเรียน และรู้ว่าสิ่งใดที่ตัวเองควรพัฒนาต่อ และอะไรควรที่จะแก้ไข ก่อนที่จะเข้าไปสู่วงการนักโฆษณา  อย่างเช่น ตอนเรียนเวลาทำงานส่งอาจารย์ จะใช้สิ่งที่เกิดจากความรู้สึกของตัวเองมาถ่ายทอดเป็นงาน แต่พอมาโครงการนี้ ต้องคุยงานกับเจ้าของแบรนด์ จึงต้องมีการค้นหาข้อมูล เพื่อพัฒนางานให้คลอบคลุม เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งการทำคลิปไวรัลโฆษณา อนาคตไม่ใช่แค่การเชิญชวนให้คนดูมาซื้อสินค้า แต่เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ เพื่อให้เกิดมูลค่าของสินค้าในระยะยาว 

“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

 ขณะที่ นางสาวสุภาวดี ตันติยานนท์ อุปนายกฝ่าย รัฐกิจสัมพันธ์ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 กล่าวว่า ผลงานปีนี้ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่ามีการทำงานที่เข้มข้นขึ้น มีมิติการตีความที่กว้างกว่าเดิม และหลายงานสามารถนำไปใช้ได้จริง

ยุคนี้ไวรัลคลิปโฆษณาบนออนไลน์มีความสำคัญ ในเชิงการตลาด ดังนั้น คนที่ทำโฆษณาหน้าใหม่ๆ ต้องมีแนวคิดในการทำคลิป ที่คนดูต้องหยุดดูตั้งแต่นาทีแรก และต้องสามารถสื่อสารเนื้อหาหลักที่ลูกค้าต้องการได้อย่างรวดเร็ว 

ปีถัดไปโครงการนี้ จะมีการดำเนินการต่อ เพราะสิ่งที่ได้คือ นักศึกษาได้ทำงานจริงกับเจ้าของแบรนด์ เมื่อทำงานออกมาแล้วจะได้รับคำวิจารณ์จากกรรมการ ในวิชาชีพจริง ๆ ถือเป็นข้อดีต่อวงการโฆษณา ที่จะได้คนรุ่นใหม่ ที่มีไอเดียโดดเด่นเข้ามาในวงการ 

นางสาวชมจันทร์ ศุภจินดากรณ์ ผู้ช่วยรองประธาน ฝ่ายบริหารภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลงานที่นิสิต นักศึกษาได้ทำไวรัลคลิปโฆษณาออกมาถือว่า เหนือความคาดหมาย การสนับสนุนโครงการนี้ เราต้องการส่งเสริมกิจกรรม ให้นักศึกษาได้ทดลองทำงานจริง และมีคณะกรรมการคอยให้คำแนะนำ ซึ่งผลงานชนะเลิศ ที่ทำออกมา แบรนด์ของเราสามารถนำไปใช้โปรโมทได้จริง โดยคลิปไวรัลนี้ บริษัทได้นำไปใช้ช่วงวันพ่อที่ผ่านมา โดยเมื่อนำคลิปไปเผยแพร่ในออนไลน์ ไม่กี่วันก็มียอดผู้เข้าชมกว่า 500,000 คน

นายบรรลือ วิศิษฎอนุพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวว่า กิจกรรมในโครงการนี้ เป็นอีกช่องทางที่นิสิต นักศึกษา จะได้พัฒนาทักษะ และได้รับคำแนะนำจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในการทำสื่อโฆษณา ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

“ไวรัลคลิป” ปลุกพลังนักโฆษณาวัยทีน

ปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การที่นักศึกษาได้ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกจากจะได้เพื่อนใหม่ ๆ แล้ว ยังเป็นการพัฒนาตนเอง ในการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ โดยเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศ ที่แต่ละทีมต้องมีการนำเสนอผลงานผ่านสตอรี่บอร์ด เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก

ทั้งนี้ ทีมที่ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ส่วนทีมรองชนะเลิศอันดับ 3 รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และถ้วยรางวัลจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่รางวัลชมเชย 3 รางวัล รับทุนการศึกษา 5000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และถ้วยรางวัลจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงศึกษาธิการ

โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 ในปีที่ 2 นอกจากความเข้มข้นของทีมนักศึกษา ที่เข้าประกวดแล้ว คณะกรรมผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณา ก็ได้เห็นถึงมุมมองใหม่ๆ ที่จะได้นำไปต่อยอด เพื่อผลิตชิ้นงานที่เปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่ทันยุคดิจิตอล