โบกมือลา“เพื่อไทย”

09 ม.ค. 2563 | 08:31 น.

 

9 มกราคม 2562 - นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยได้ยื่นหนังสือลาออกไป 3 ฉบับ คือ ถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

 

เหตุผลในการลาออก สรุปสั้นๆได้ว่า ผมสังกัดพรรคเพื่อไทย ทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยมาตั้งแต่ปี 2543 ถึงปีนี้ครบ 20 ปีพอดี มีโอกาสได้ทำงานได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างในช่วงเวลาดังกล่าว จึงคิดว่า ถึงเวลาต้องการความเป็นอิสระปลอดจากสังกัดพรรคการเมือง เพื่อทบทวนตัวเอง ถอยออกมามองและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆในภาพกว้างมากขึ้น รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพรรคพวกเพื่อนฝูงทุกกลุ่ม ทุกสี ทุกสาขาอาชีพอย่างกว้างขวางด้วยบรรยากาศสบายๆ ไม่กังวลในสถานะที่สังกัด

 

ทั้งนี้ เพื่อจะก้าวเดินต่อไปในทิศทางที่เหมาะสมถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่”

 

ที่ผ่านมา นายสามารถ นับว่ามีบทบาทสูงในพรรคเพื่อไทย เป็นคนใกล้ชิดกับ “เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง อาทิ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โฆษกคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล ในปี พ.ศ. 2551 ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ดำรงตำแหน่งเป็น รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 แทนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

 

กระทั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 นายสามารถ เสียตำแหน่งให้กับ นายเอกภพ เพียรพิเศษ จากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 นายสามารถได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กระทั่งในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และล่าสุดได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว