โลกมอง 'ทรัมป์' ร้องยี้ 64%

09 ม.ค. 2563 | 08:08 น.

 

ผลการสำรวจของ ศูนย์วิจัย พิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ที่จัดทำใน 33 ประเทศทั่วโลกในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา (Spring 2019 Attitudes Survey) พบว่า ในบรรดาผู้นำโลกของชาติต่างๆนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ได้รับคะแนน “ไม่ไว้วางใจ” (No Confidence) ไปถึง 64%

 

โดยผู้ที่ตอบว่า “ไว้วางใจ” การทำงานของทรัมป์มีเพียง 29% (ที่เหลือ 7% บอกว่าไม่รู้จะตอบอะไร) ทั้งนี้ ผู้นำที่ผู้คนตอบว่าให้ความไว้วางใจว่าสามารถบริหารจัดการประเด็นต่างๆในเวทีโลกได้มากที่สุด คือได้คะแนนไว้วางใจไป 46% ได้แก่นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี (คนที่ตอบว่า “ไม่ไว้วางใจ” นางแมร์เคิลมีสัดส่วน 29%)

ในบรรดาผู้นำของ 5 ประเทศทรงอิทธิพลของโลก ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับคะแนน “ไม่ไว้วางใจ” ในสัดส่วนมากที่สุด

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีผู้ให้ความไว้วางใจ 28% ซึ่งน้อยกว่าประธานาธิบดีทรัมป์ แต่คนที่ตอบว่าไม่วางใจเขาก็มีเพียง 43% ซึ่งน้อยกว่าคนที่ตอบว่าไม่ไว้วางใจทรัมป์อยู่มาก และโดยสรุปแล้วพบว่าในบรรดาผู้นำของ 5 ประเทศทรงอิทธิพลของโลก ( ซึ่งประกอบด้วยนางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ) ปรากฏว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับคะแนน “ไม่ไว้วางใจ” ในสัดส่วนมากที่สุด (ดังภาพประกอบ)

โลกมอง 'ทรัมป์' ร้องยี้ 64%

 

และเมื่อโฟกัสมาที่นโยบายด้านต่างประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์ 6 นโยบายหลักๆ ปรากฏว่า ผู้คนทั่วโลกส่วนใหญ่แสดงความ "ไม่เห็นด้วย" (disapprove) กับนโยบายเหล่านี้ โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับการขึ้นกำแพงภาษีศุลกากร และการถอนตัวของสหรัฐฯออกจากข้อตกลงต่างๆที่มุ่งปกป้องสิ่งแวดล้อมโลก อาทิ ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ  เป็นต้น

 

นโยบายที่ผู้คน "ไม่เห็นด้วย" มากที่สุด (68%) คือนโยบายขึ้นภาษีศุลากรและค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากสินค้าที่สหรัฐฯนำเข้าจากต่างประเทศ  ตามมาด้วยนโยบายการถอนตัวจากข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ (ไม่เห็นด้วย 66%)  นโยบายสร้างกำแพงกั้นตลอดแนวชายแดนระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโก (60%) นโยบายลดการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้าเมือง (55%) นโยบายถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน (52%) และนโยบายเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ(36%  ประเด็นนี้เป็นเรื่องเดียวที่มีผู้เห็นด้วย คือ 41% มากกว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วย)

 นโยบายเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องเดียวที่มีผู้เห็นด้วยมากกว่าไม่เห็นด้วย  (41 ต่อ 36)

การสำรวจของศูนย์วิจัย พิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ครั้งนี้ จัดทำขึ้นใน 33 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2562 และมีขึ้นก่อนที่สหรัฐฯจะส่งโดรนเข้าโจมตีทางอากาศเพื่อสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ของอิหร่านเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2563)