ขอความร่วมมือโรงกลั่นห้ามส่งออกนํ้ามันสำเร็จรูป

09 ม.ค. 2563 | 06:50 น.

 

พลังงาน เตรียมรับมือหากเกิดวิกฤตินํ้ามันตะวันออกกลางขอความร่วมมือกับโรงกลั่นนํ้ามันหรือผู้ค้านํ้ามันห้ามส่งออกนํ้ามันสำเร็จรูป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ศึกระหว่างอิหร่าน-สหรัฐฯ  กลายเป็นประเด็นต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะวิกฤตินํ้ามันตะวันออกกลางที่อาจจะเกิดขึ้น  จึงเตรียมการรับมือการขาดแคลน นํ้ามันในประเทศ ระยะช่วง 3 เดือนนี้ โดยขอความร่วมมือโรงกลั่นนํ้ามันที่มีอยู่ 6 แห่ง รวมกำลังผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่มีแผนจะหยุดซ่อมบำรุงในช่วงนี้ ให้ปรับแผนเลื่อนออกไปก่อน และหากมีเหตุการณ์ปิดช่องแคบฮอร์มุซจริง จะส่งผลให้นํ้ามันดิบที่นำเข้ามาหายไปครึ่งหนึ่งจากปัจจุบัน นำเข้าอยู่ราว 9 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะต้องหันไปนำเข้านํ้ามันดิบจากแหล่งอื่นมาทดแทน เช่น สหรัฐอเมริกา นิวเซาธ์แอฟริกา และเมดิเตอร์ เรเนียน เป็นต้น

อีกทั้ง จะแจ้งให้ผู้ผลิตปิโตรเลียมทราบล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์ ให้เร่งนำนํ้ามันดิบขึ้นมาได้ราว 3.6 หมื่นบาร์เรลต่อวัน รวมทั้ง ขอความร่วมมือในการห้ามส่งออกนํ้ามันดิบที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 2.6 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้จะทำให้มีนํ้ามันดิบป้อนโรงกลั่นได้เพิ่มอีกราว 6.1 หมื่นบาร์เรลต่อวัน จากที่ป้อนให้โรงกลั่นอยู่ราว 1.3 แสนบาร์เรลต่อวัน รวมถึงจะต้องขอความร่วมมือกับโรงกลั่นนํ้ามันหรือผู้ค้านํ้ามันห้ามส่งออกนํ้ามันสำเร็จรูปควบคู่ไปด้วย

 

ขอความร่วมมือโรงกลั่นห้ามส่งออกนํ้ามันสำเร็จรูป

ปัจจุบันไทยมีปริมาณสำรองนํ้ามันดิบประมาณ 2,988 ล้านลิตร ปริมาณสำรองนํ้ามันดิบ ที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,144 ล้านลิตร นํ้ามันสำเร็จรูป 1,468 ล้านลิตร รวมจำนวนวันที่สามารถ ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 50 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าซ LPG ทั้งหมดประมาณ 101 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 17 วันสำหรับใช้ในภาคครัวเรือน