โบอิ้งงานเข้า ผลสอบยัน ‘ยูเครน แอร์ไลน์ส’ ไม่ได้ถูกยิงร่วง

08 ม.ค. 2563 | 23:31 น.

 

ผลตรวจสอบเบื้องต้นโดยหน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตก ชี้ว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครนที่ตกลงมาโหม่งโลกหลังขึ้นบินได้ไม่นานที่ประเทศอิหร่านวานนี้ (8 ม.ค.) ไม่ได้ถูกยิงร่วงโดยขีปนาวุธตามที่มีผู้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำนี้ดิ่งลงมาน่าจะเกิดจากปัญหาหรือข้อผิดพลาดทางเทคนิคมากกว่า

  โบอิ้งงานเข้า ผลสอบยัน ‘ยูเครน แอร์ไลน์ส’ ไม่ได้ถูกยิงร่วง

แหล่งข่าวจากหน่วยงานข่าวกรองของประเทศแคนาดา ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า การประเมินเกี่ยวกับสาเหตุในเบื้องต้น ไม่ปรากฏหลักฐานใดๆที่จะบ่งชี้ว่าเครื่องบินลำนี้ถูกขีปนาวุธยิงตก อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนบนเครื่องบินลำนี้ เสียชีวิตทั้งหมด 176 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสาร 167 คน และนักบินรวมทั้งลูกเรือ 9 คน เครื่องบินลำดังกล่าวออกจากท่าอากาศยานในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ได้ไม่นานก่อนที่จะตกลง และจากการที่เหตุเกิดในวันเดียวกันกับที่อิหร่านตัดสินใจยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ 2 แห่งในประเทศอิรัก จึงทำให้มีผู้คาดการณ์เชื่อมโยง 2 เหตุการณ์นี้เข้าด้วยกัน โดยคาดว่าเครื่องบินอาจตกเพราะถูกยิงด้วยขีปนาวุธ แต่เมื่อมีการตรวจสอบในเบื้องต้น กลับพบว่าปัญหาน่าจะเกิดจากข้อขัดข้องทางเทคนิค เพราะมีการตรวจพบหลักฐานบางอย่างว่าเครื่องยนต์ตัวหนึ่งของเครื่องบินร้อนมากเกินระดับปกติ 

โบอิ้งงานเข้า ผลสอบยัน ‘ยูเครน แอร์ไลน์ส’ ไม่ได้ถูกยิงร่วง

โฆษกของโบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆในเรื่องนี้ เครื่องบินของสายการบินยูเครนที่ตกลง เป็นเครื่องโบอิ้ง 737-800 เอ็นจี ที่เพิ่งใช้งานเพียง 3 ปี และบำรุงรักษาตามกำหนดครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) เครื่องบินรุ่นนี้เป็นหนึ่งในเครื่องบินรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก มีประวัติที่ดีด้านความปลอดภัย และไม่ได้ใช้ระบบซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนซึ่งเป็นสาเหตุให้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737- แม็กซ์ถูกระงับใช้งานทั่วโลกหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งในเวลาห่างกันราว 5 เดือน และทำให้ที่มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน

 

ทั้งนี้ ปัญหาของเครื่องบินโบอิ้ง 737- แม็กซ์ที่ถูกระงับขึ้นบินทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 นั้น ทำให้บริษัทประกาศปลดนายเดนนิส มุยเล็นเบิร์ก จากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมาหลังจากที่เขาไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ ส่วนนายเดวิด แคลฮูน หรือ “เดฟ” กำลังจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของโบอิ้ง อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ม.ค. ที่จะถึงนี้