“เถาเป่า”คัดแบรนด์ไทยเจาะตลาดจีน

08 ม.ค. 2563 | 10:36 น.

เถาเป่า โกลบอล ในเครืออาลีบาบา ประกาศเปิดตัวโครงการระดับโลกล่าสุดคือ “โปรเจค แมคเจลแลน” ในไทย หนุนเอสเอ็มอีสร้างแบรนด์ไทยเจาะกลุ่มลูกค้าคนจีนรุ่นใหม่บนแพลตฟอร์ม

 

“เถาเป่า”คัดแบรนด์ไทยเจาะตลาดจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ก.พ.63) เถาเป่า โกลบอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์เถาเป่า มาร์เก็ตเพลส ในเครืออาลีบาบา ที่ช่วยให้ผู้ขายในต่างประเทศสามารถนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภคในประเทศจีน ได้ประกาศเปิดตัวโครงการระดับโลกล่าสุดคือ “โปรเจค แมคเจลแลน” ในประเทศ. พร้อมร่วมมือกับการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ คัดเลือกผู้ประกอบการแบรนด์ไทยนำสินค้าเข้าไปขายบนแพลตฟอร์มเถาเป่า

 

โดยเถาเป่า โกลบอลจะให้การสนับสนุนสร้างธุรกิจในจีนผ่านบายเออร์หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่เข้าถึงผู้ติดตามชาวจีนและช่วยโปรโมทสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียและไลฟ์สตรีม รวมถึงสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ กลุ่มบายเออร์ของเถาเป่าประกอบด้วยผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ในหลากหลายด้านที่คอยศึกษาไลฟ์สไตล์ในต่างประเทศอย่างเจาะลึก เพื่อเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศมานำเสนอให้กับผู้บริโภคในจีน 

 

ในการเปิดตัวโปรเจค แมคเจลแลนนั้น เถาเป่า โกลบอล ได้จัดทัวร์ขึ้นในวันที่ 9 มกราคม เพื่อนำบายเออร์รายสำคัญเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตของไทย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้บายเออร์เหล่านี้ได้ไลฟ์สตรีมมิ่งไปยังผู้ติดตามในจีนเพื่อให้เห็นผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อาหาร และความงามของไทยจากแหล่งผลิต นอกจากนี้ตลอดทั้งสัปดาห์เถาเป่า มาร์เก็ตเพลส ยังจัดแคมเปญการตลาดในธีมประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยแฟลชเซลล์และการแนะนำสินค้าโดยบายเออร์ของเถาเป่า โกลบอล อีกด้วย

 

เถาเป่า โกลบอล ยังผลักดันการสร้างกลุ่มบายเออร์ในประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับThailand Zonet Buyers Development Alliance อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยบายเออร์ของเถาเป่า โกลบอล ในประเทศไทย ปัจจุบันกลุ่มนี้มีสมาชิกบายเออร์ในไทยมากกว่า 100 คน และตลอดทั้งปีนี้จะทำงานร่วมกับเถาเป่า โกลบอล เพื่อนำเสนอแบรนด์ไทยที่น่าสนใจไปยังลูกค้าของเถาเป่าในจีนให้มากขึ้น รวมทั้งช่วยผลักดันการส่งออกของไทยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น แคมเปญการตลาด การอบรมบายเออร์ และการจับคู่บายเออร์กับแบรนด์ เป็นต้น

นายเหยา เหว่ย ผู้อำนวยการ เถาเป่า โกลบอล กล่าวว่าไทยได้รับเลือกให้เป็นประเทศแรกในการเปิดตัวโปรเจค แมคเจลแลน เนื่องจากมีความหลากหลายของสินค้าที่ไม่เหมือนใคร โดยโครงการมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนแบรนด์ไทยที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มเถาเป่าอย่างน้อย 25% ในสิ้นปีนี้ โดยกลุ่มสินค้าของเอสเอ็มอีไทยที่เถาเป่ามุ่งเน้น อาทิ หมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลไม้อบแห้ง และเครื่องสำอาง ส่วนตลาดเป้าหมายอื่นๆ นอกเหนือจากไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย ยุโรปอเมริกาเหนือ

 

“ที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่ในจีนต่างมองหาผลิตภัณฑ์ที่น่าใช้และมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เราเชื่อว่าสินค้าไทยจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ ปัจจุบันประเทศไทยมีแบรนด์จำนวนมากที่ผลิตสินค้าที่น่าสนใจแต่กลับยังไม่เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เราเชื่อว่าการจับคู่แบรนด์เหล่านี้กับเครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์มของเถาเป่า เช่น เครื่องมือดิจิทัล ข้อมูลเชิงลึก และการสนับสนุนจากบายเออร์มืออาชีพที่เชี่ยวชาญในการค้นหาความต้องการของลูกค้าจีนและจุดประกายให้ผู้ติดตามทดลองสิ่งใหม่ๆ จะเป็นทางลัดให้แบรนด์เอสเอ็มอีของไทยก้าวเข้าสู่เถาเป่า มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์บนมือถือที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้อย่างรวดเร็ว”

ปัจจุบันเถาเป่า โกลบอล มีบายเออร์เกือบ 400 คนในประเทศไทย ซึ่งสินค้าไทยที่มีวางจำหน่ายมากที่สุดบนเถาเป่า โกลบอลคือเครื่องนอน ความงาม และอาหาร