โคเวิร์กกิ้งสเปซทางเลือกยุคดิจิทัลชู 4 ข้อตอบโจทย์หนุนธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม

08 ม.ค. 2563 | 08:22 น.

WeWorkชี้ธุรกิจหันใช้พื้นที่ โคเวิร์กกิ้งสเปซ  มากขึ้นหวังได้สำนักงานในอุดมคติ  ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้ดีกว่าแถมช่วยประหยัดงบประมาณ

 

นายทูโรฮาส ที ฟูวาด กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี ของ WeWork บริษัทผู้ให้บริการพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ ซึ่งมีสาขาให้บริการย่านใจกลางกทม. เผยว่าองค์กรธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาดต่างหันมาใช้พื้นที่ โคเวิร์กกิ้งสเปซ  มากขึ้น เพื่อให้ได้สำนักงาน ที่มีสภาพแวดล้อมของการทำงานในอุดมคติ  และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้ดีกว่า ที่สำคัญ โคเวิร์กกิ้งสเปซ สามารถช่วยประหยัดงบประมาณในการทำธุรกิจอีกด้วย จึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถรองรับความต้องการเข้ากับยุคสมัย  และมีประสิทธิภาพด้านการใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าแทนการเช่าพื้นที่สำนักงานรูปแบบเดิม 

สำหรับพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซที่ WeWork ให้บริการนั้น  เป็นที่นิยมในแวดวงนักธุรกิจระดับมืออาชีพหลากหลายภาคส่วน ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่า กลุ่มที่เข้ามาใช้บริการเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่หรือสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจเท่านั้น  แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วพบว่า บริษัท 2 ใน 3 ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลกและติดโผรายชื่อบริษัทชั้นนำของโลก 50 แห่งจากนิตยสาร Fortune เป็นสมาชิกกับ WeWork

“องค์กรธุรกิจใหญ่และเล็กต่างมองหาความคุ้มค่า ความยืดหยุ่นและโซลูชั่นของการขยายสำนักงาน ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่ช่วยสร้างแรงจูงใจ  และช่วยให้พนักงานเกิดการสร้างสรรค์ผลงาน สำหรับสตาร์ทอัพนั้น โคเวิร์กกิ้งสเปซนับได้ว่าเป็น สถานที่ทำงานที่มีความคุ้มค่า สามารถอยู่ในทำเลศักยภาพ  ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ก็สามารถมีสำนักงานที่มีความยืดหยุ่นรองรับการขยายตัวและการเติบโตตามความต้องการขององค์กร  ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้น WeWork มีสมาชิกที่เป็นบริษัทสตาร์ทอัพไปจนถึงภาคธุรกิจหลากหลายมาใช้บริการ”

โคเวิร์กกิ้งสเปซทางเลือกยุคดิจิทัลชู 4 ข้อตอบโจทย์หนุนธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม

นายทูโรฮาส กล่าวต่อว่าอย่างไรก็ดีสำหรับเหตุผลที่บริษัทต่างๆ  หันมาเลือกใช้พื้นที่ของโคเวิร์กกิ้งสเปซ มากกว่าการเช่าพื้นที่สำนักงานแบบเดิมนั้น มี 4 ประเด็นสำคัญคือ 1. ประหยัดต้นทุน
โดยทั่วไปแล้วก่อนที่บริษัทจะย้ายเข้าสำนักงาน  จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการวางมัดจำ ซึ่งในบางทีเท่ากับค่าเช่า 3-4 เดือน  ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง หรือไม่ก็ต้องทำสัญญาผูกมัดที่ยาวนานไม่มีความยืดหยุ่น  โคเวิร์กกิ้งสเปซจึงเป็นทางออกที่มีความคุ้มค่าสำหรับการทำธุรกิจทุกประเภท  ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างสำนักงานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยที่ไม่มีการผูกมัดในสัญญาให้กลายเป็นภาระผูกพันที่ยุ่งยากหรือต้องวางเงินมัดจำก้อนใหญ่  WeWork มอบข้อเสนอการสมัครเป็นสมาชิกระยะสั้น เริ่มต้นตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป ซึ่งทำให้บริษัทไม่ต้องลงทุนในเรื่องของพื้นที่สำนักงานเลยและสามารถนำเงินไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

2. ชุมชนและสภาพแวดล้อมที่ดี  ซึ่งชุมชน หรือ คอมมิวนิตี้  คือส่วนสำคัญของการทำงานในพื้นที่แบบโคเวิร์กกิ้งสเปซ  ซึ่งมอบโอกาสให้สมาชิกได้พบปะและอาจจะได้ร่วมงานกับนักธุรกิจมืออาชีพที่มีความคิดคล้ายกัน การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดีมีเอกลักษณ์  มักนำไปสู่โอกาสและความร่วมมือในการทำธุรกิจใหม่ๆ  นอกจากนี้กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในชุมชนยังสร้างโอกาสในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจและทักษะใหม่ๆ โดยธรรมชาติแล้วพื้นที่การทำงานแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซจะเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน มากกว่าการทำงานในพื้นที่แคบๆ หรือทำงานที่บ้าน

โคเวิร์กกิ้งสเปซทางเลือกยุคดิจิทัลชู 4 ข้อตอบโจทย์หนุนธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม

3.ความสะดวกสบาย  ส่วนใหญ่แล้วโคเวิร์กกิ้งสเปซจะตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้สะดวก สำหรับ WeWork ตั้งอยู่ในทำเลทองที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ รวมทั้งช่วยดึงดูดทั้งลูกค้าและพนักงาน  นอกจากนี้โคเวิร์กกิ้งสเปซยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิ ห้องครัวที่มีอุปกรณ์ครบครัน  พื้นที่ส่วนกลาง ห้องประชุม ห้องฝึกอบรมและห้องสัมมนา สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แต่หากเป็นการเช่าพื้นที่บริษัทในรูปแบบเดิม สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนมหาศาล

4. ความยืดหยุ่น  โคเวิร์กกิ้งสเปซเป็นพื้นที่ที่ยืดหยุ่นได้ตามขนาดที่องค์กรต้องการ  ซึ่งจะใช้งานเมื่อไหร่ก็ย่อมได้  ทั้งนี้หากเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจหรือเริ่มต้นทำงานฟรีแลนซ์  WeWork มีออฟชั่นหลากหลาย อาทิ โต๊ะทำงานส่วนกลาง หรือโต๊ะทำงานส่วนตัว และหากธุรกิจไปได้ดีก็สามารถขยายพื้นที่ตามต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยไม่ต้องเครียดกับค่าใช้จ่ายในการย้ายอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ หรือการหาพื้นที่เช่าแห่งใหม่ นอกจากนี้ WeWork ในกรุงเทพฯ อนุญาตให้สมาชิกสามารถเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การทำงานของแต่ละบริษัทมีความยืดหยุ่นสูงสุด

โคเวิร์กกิ้งสเปซทางเลือกยุคดิจิทัลชู 4 ข้อตอบโจทย์หนุนธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม

“การที่โคเวิร์กกิ้งสเปซได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง  ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จในการให้บริการพื้นที่สำหรับบริษัททุกขนาดและทุกประเภท  นอกจากการมีพื้นที่และดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยแล้ว  สมาชิกของ WeWork ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรามอบให้และกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายในเพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมสัมพันธ์ให้กับสมาชิกทุกคน ขณะที่สมาชิกของเรายังให้ความสำคัญกับโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ  ที่สามารถเกิดขึ้นได้หากมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนของ WeWork” นายทูโรฮาส ที ฟูวาด กล่าวทิ้งท้าย