ธ.ก.ส.ยัน มีวงเงินช่วยเกษตรกรประสบภัยแล้งแน่

08 ม.ค. 2563 | 08:11 น.

ธ.ก.ส.ใช้มาตรการเดิม สินเชื่อฉุกเฉิน-ฟื้นฟู วงเงินเหลือ 40,000 ล้านบาท จากกรอบ 55,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง มั่นใจเพียงพอ พร้อมเร่งสำรวจให้ได้ข้อสรุปในม.ค.นี้ ก่อนส่งเงินช่วยเหลือได้ทันก.พ.

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.มีมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นแล้ว ประกอบด้วยสินเชื่อเพื่อการใช้จ่ายฉุกเฉิน และสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากภัยแล้งปีก่อน ที่ขณะนี้ยังมีวงเงินเหลือจากปีก่อนอีกประมาณ 40,000 ล้านบาท จากกรอบที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติการช่วยเหลือในรอบปีบัญชี 2562-2564 ไว้เดิม 55,000 ล้านบาท ฉะนั้นจึงมั่นใจว่าวงเงินดังกล่าวจะเพียงพอต่อการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างแน่นอน

ธ.ก.ส.ยัน มีวงเงินช่วยเกษตรกรประสบภัยแล้งแน่

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ธ.ก.ส.ได้สั่งการให้ธ.ก.ส.พื้นที่ลงสำรวจความเสียหายของเกษตรกรทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะสรุปตัวเลขความเสียหายดังกล่าวได้ภายในเดือน ม.ค.นี้ และจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ภายในเดือนก.พ.หรือแล้วแต่รอบการผลิตของเกษตรกรได้แน่นอน

“ธ.ก.ส.พื้นที่จะสำรวจผู้ที่เสียหายใหม่ว่ามีมากน้อยเพียงใด แต่เท่าที่คาดการณ์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ประสบภัยเดิม และได้รับความช่วยเหลือในรอบปีบัญชีก่อนแล้ว แต่หากสำรวจพบผู้เสียหายรายใหม่ ธ.ก.ส.ก็จะขยายเวลาการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเพื่อให้ครบรอบเวลาในการให้ความช่วยเหลือ 3 รอบปีบัญชี”นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับในปัจจุบันลูกค้าเกษตรกรของธ.ก.ส.ที่อยู่ในภาคเหนือตอนล่างมีกว่า 3 แสนราย และในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 1 ล้านราย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงประสบปัญหาภัยแล้งในทุกๆปี

นายสมเกียรติกล่าวว่า แม้ปัจจุบันเกษตรกรไทยจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งจำนวนมากและเป็นภัยแล้งที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้เกษตรกรผิดนัดชำระหนี้ให้กับธ.ก.ส.ซึ่งอัตราการชำระหนี้ของเกษตรกรยังสูงถึง 90% ของจำนวนเกษตรกรที่มีหนี้กับธ.ก.ส.ทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าเกษตรกรรายย่อยยังคงมีวินัยในการชำระหนี้ ประกอบกับที่ผ่านมา ธ.ก.ส.มีการพักชำระหนี้เงินต้นให้จากผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ทำให้สัดส่วนการชำระหนี้โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะนี้ที่หนี้เสียก็อยู่ที่ 4.55% ใกล้เคียงกับรอบปีบัญชีก่อนหน้า  ซึ่งถือว่า เป็นอัตราปกติ ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด