“อุตตม”แจง ปรับลดงบ63 รวม 1.6หมื่นล้าน

08 ม.ค. 2563 | 06:36 น.

“อุตตม” แจงปรับลดงบ63 รวม 1.6หมื่นล้าน เกลี่ยให้6หน่วยรับงบประมาณ ประเดิมโหวตมาตราแรก ผลทิ้งห่างกัน 42 เสียง

“อุตตม”แจง ปรับลดงบ63 รวม 1.6หมื่นล้าน

 

วันที่ 8 มกราคม 2563  ที่รัฐสภา   การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระ 2 และวาระ 3 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาท ชี้แจงรายงานของกมธ.ฯ ต่อสภาฯ ซึ่งพิจารณาเนื้อหาในวาระสอง 

“อุตตม”แจง ปรับลดงบ63 รวม 1.6หมื่นล้าน

 

นายอุตตม ชี้แจงตอนหนึ่งว่า กมธ.งบประมาณฯได้พิจารณาปรับลดงบประมาณลง จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท โดยพิจารณาเนื้อหาที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ ความมั่นคงและนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงขีดความสามารถของการใช้งบประมาณ การใช้งบประมาณรายจ่ายในปีที่ผ่านมา รวมถึงพิจารณาถึงการดำเนินงานอย่างเข้มงวด อาทิ โครงการที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์หรือดำเนินการแล้ว แต่ล่าช้ากว่าแผ่น หรือดำเนินงานไม่ทัน รวมถึงปรับลดงบประมาณในโครงการที่ไม่ชัดเจน ดำเนินงานล่าช้ากว่าแผน และใช้จ่ายไม่ทัน

 

งบประมาณที่ปรับลดดังกล่าวได้เพิ่มงบประมาณให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯ, สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาา, ศาลรัฐธรรมนูญ, ศาลยุติธรรม, ศาลปกครอง, สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน, ผู้ตรวจการแผ่นดิน,สำนักงานอัยการสูงสุด, กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ทั้งจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณสามารถรองรับโครงการที่สำคัญของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนรายการเปลี่ยนแปลงงบ ปี 2563 มีเพียงรายการเดียว คือ งบรายจ่ายกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จำนวน 27 ล้านบาท 


 

“อุตตม”แจง ปรับลดงบ63 รวม 1.6หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ รายมาตรา นั้นต้องมีการลงมติเป็นรายมาตราหากพบการสงวนความเห็นหรือเสนอคำแปรญัตติ รวมถึงการแก้ไขจากกมธ.ฯ โดยในมาตราแรกนั้น พบว่าเสียงที่ลงมติสนับสนุนตามกมธ.ฯ นั้นห่างจากเสียงที่ไม่สนับสนุน ซึ่งรวมถึงไม่เห็นด้วย, งดออกเสียง, ไม่ลงคะแนน เพียง 42 เสียงเท่านั้น